Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Quan tham

Đại Đoàn Kết - 1 ngày trước 149 lượt xem
Vừa qua (ngày 14-11), Cục Điều tra hình sự VKSND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với Phan Mạnh Hùng - Thẩm phán TAND quận 12 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, ông Hùng đã nhận hơn 500 triệu đồng của một đương sự để giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà tại huyện Hóc Môn…

Lâu nay, người ta thường đồn thổi rằng, có không ít vị quan tòa nhận tiền để rồi làm cho cán cân công lý bị nghiêng lệch. Nhiều vụ án dân sự không có gì phức tạp, chứng lý đã rõ ràng, cứ thế mà phán theo quy định của pháp luật, vậy nhưng, hết xét lên, xét xuống, thậm chí đến hơn chục lần ra Tòa cũng chưa xong.
Án dân sự "xử thế nào cũng được” đã đành. Đến án hình sự, đặc biệt là án tham ô, tham nhũng lại vẫn bị "cấu”. Thực tế cho thấy, có một phần khá lớn các vụ án liên quan đến tham ô, tham nhũng (đương sự đa số là cán bộ, công chức) đã được xử án treo, thậm chí được đình chỉ. Và dư luận chỉ còn biết xì xào: "tham quan” đã gặp "quan tham”.
Tìm đến "công đường”, người dân những mong tìm được các "Bao công”. Tuy nhiên nhiều khi người ta lại gặp những "Boong ke” mà lắm ông luật sư bảo phải có nhiều "đạn” để mà… bắn. Ai đời án đã rõ ràng, đã rõ oan sai, vậy mà nào trăm triệu nọ, hàng ngàn "U” kia, mới được "phúc”, được "nghị” (?)(!)... Nhiều dân thường, tiền ít chỉ còn biết kêu… Trời.
Cái chuyện của ông Thẩm phán Phan Mạnh Hùng chỉ vỡ ra khi bị lộ. Liệu ai có thể xét, tìm được những vụ, những ông "quan tham” còn trong bóng tối? Và người ta đã từng đùa, trước vành móng ngựa, có bị cáo đã rằng: "kính thưa các đồng chí… chưa bị lộ”!
Thiện Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét