Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Khánh Hòa: Cuộc đấu thầu khó hiểu

(Dân Việt) - Một công trình xây dựng từ vốn ngân sách trên 100 tỷ đồng được thông báo đấu thầu rộng rãi toàn quốc, nhưng nhiều doanh nghiệp muốn mua hồ sơ mời thầu đều bị đuổi khéo...

Mười ngày chầu chực
Thông báo mời thầu công trình kè bảo vệ hai bờ sông Trà Long, phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, với dự toán 102 tỷ đồng, do UBND TP.Cam Ranh làm chủ đầu tư, được đăng báo từ 15.10. Theo đó, hồ sơ mời thầu (HSMT) sẽ được bán tại Ban quản lý các công trình xây dựng Cam Ranh (BQL CTXD) từ ngày 24.10, giá 1 triệu đồng/bộ.
Theo thông báo, HSMT được bán tại BQL trong giờ làm việc, bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày 24.10, mở thầu lúc 14 giờ 30 ngày 8.11. Đảm bảo dự thầu bằng tiền mặt hoặc chứng thư bảo lãnh của ngân hàng là 2 tỷ đồng. Theo nhân viên BQL, người bán hồ sơ là bà Hương - kế toán của BQL.
Đầu giờ sáng ngày 24.10, ngày đầu tiên bán HSMT, nhiều DN trong và ngoài tỉnh đã có mặt nhưng không mua được hồ sơ vì bà Hương nói rằng: Hồ sơ đang được mang đi photocopy ở tận Nha Trang (cách 60km), mọi người cứ về, khi nào có hồ sơ, sẽ gọi đến mua. Cuối ngày, khi DN quay lại, bà Hương không có mặt.
Ông Nguyễn Vĩnh Hải - đại diện Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hoà, một người đi mua HSMT, bức xúc: Sáng hôm sau (25.10), tôi cùng nhiều DN khác quay lại nhưng vẫn không mua được HSMT vì bà Hương dùng chiêu cũ “đang photocopy hồ sơ tận Nha Trang”. Chúng tôi buộc phải cử người chầu chực để mua hồ sơ nhưng đến cả tuần sau vẫn không mua nổi.
Ông Phan Văn Nhơn - đại diện Công ty TNHH Xây dựng thương mại Phú Lâm (Bảo Lộc, Lâm Đồng), kể: Sáng 26.10, gặp bà Hương, tôi hỏi sao hồ sơ photocopy 3 ngày rồi mà vẫn chưa về, bà Hương bảo “không biết”. Xin giấy hẹn ngày bán thì bà Hương phán “không viết được, có sẽ điện”, nhưng không chịu ghi lại số điện thoại của doanh nghiệp.
“Hồ sơ in trên giấy A4, chẳng lẽ cả thành phố không có máy hay hiệu photocopy? Luật quy định đơn vị dự thầu phải nhận được HSMT trước 10 ngày để đủ thời gian chuẩn bị, bây giờ chỉ còn vài ngày nữa mở thầu, có mua được hồ sơ cũng không kịp…” - ông Nguyễn Vĩnh Hải ngao ngán.
Vườn không, nhà trống
Một luật gia, thuộc Đoàn luật sư Khánh Hòa (xin giấu tên) cho biết: Theo cách làm của BQL các CTXD Cam Ranh, dù HSMT được thông báo là bán công khai rộng rãi mà cho đến ngày 3.11 DN vẫn không mua nổi HS, ngày 5 và 6.11 lại là thứ 7 và CN, ngày 8.11 đã là ngày mở thầu. Giả sử cuối cùng HSMT cũng được bán công khai rộng rãi vào ngày 7.11, vậy chỉ còn mỗi 1 ngày để DN chuẩn bị hồ sơ dự thầu làm sao chuẩn bị kịp… Đây rõ ràng có dấu hiệu thông thầu.
Ngày 3.11, cầm giấy giới thiệu của một DN, chúng tôi cùng các DN khác lại đến trụ sở BQL. Bà Hương đi vắng, gọi điện thoại lúc thì bảo đi đám tang, lúc thì bảo đi học. Hỏi đã bán HSMT cho mấy DN rồi, bà Hương bảo “không nói được”.
Cả BQL chỉ có 2 nhân viên, trưởng BQL nghỉ, phó BQL đi công trường và số điện thoại của 2 “sếp” đều tắt máy. Theo phản ảnh của các DN, những ngày gần đây 2 số máy này liên tục tắt.
Chiều 6.11, ông Đào Văn Hòa - Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh cho biết: Các doanh nghiệp đến mua HSMT không có ai bị làm khó. Tuy nhiên, chuyện nhân viên BQL bận việc không trực bán HSMT làm cho các DN không mua được HS là chuyện bình thường!
Trong khi trước đó, ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thì lại quả quyết: Chuyện phân công chỉ một người trực bán HSMT mà người này lại liên tục đi vắng, gây khó cho DN là không chấp nhận được. UBND thành phố sẽ làm việc với BQL, kiểm tra và làm rõ trách nhiệm…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét