Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Đất khu công nghiệp bỏ hoang: Hàng vạn nông dân mất việc làm

LĐ - Sáng 10.11, Quốc hội đã thảo luận về kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2011-2015, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 và việc thực hiện dự án 5 triệu hécta rừng.
Qua thảo luận cho thấy việc quy hoạch sử dụng đất cũng như kế hoạch trồng rừng hiện nay còn khá nhiều bất cập, gây lãng phí đất và chưa đạt được mục tiêu che phủ về rừng.  
Một khu đất bị bỏ hoang tại Hà Nội.     Ảnh: Kỳ Anh
Một khu đất bị bỏ hoang tại Hà Nội. Ảnh: Kỳ Anh
Nông dân bị đẩy ra khỏi đồng ruộng
Vấn đề sử dụng đất đang gây bức xúc lớn trong xã hội, chính vì vậy đã được các ĐB đặc biệt quan tâm. Rất nhiều ý kiến phát biểu cho rằng việc thực hiện quy hoạch chưa được nghiêm chỉnh và chưa hiệu quả. Cụ thể: Cả nước có tới 267 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 72.000ha, nhưng tỉ lệ lấp đầy cho đến hiện nay chỉ 46%. Đối với các dự án ở trong nước đã đăng ký đầu tư vào đây rất lớn nhưng chỉ thực hiện được 40,5%. Trong các KCN, có đến gần 7.000 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng chỉ tạo ra được khoảng 25% GDP và đóng góp vào ngân sách nhà nước xấp xỉ 1 tỉ đôla. Về đất cụm công nghiệp, có tới 650 cụm công nghiệp và tổng diện tích quy hoạch là 28.000ha nhưng tỉ lệ lấp đầy chỉ 44%.
Các ĐB cũng cho rằng, việc thực hiện quy hoạch sân golf cũng không được thực hiện nghiêm túc. ĐB Lê Văn Học phát biểu: “Trong giai đoạn 2006-2008 khi QH có ý kiến rất gay gắt thì Chính phủ đã cắt đi một số sân golf và chỉ cho tồn tại khoảng 90 sân golf vào năm 2020. Nhưng sau đó đến tháng 8.2011 lại bổ sung thêm 28 sân nữa và tốn thêm khoảng 6.000ha đất nông nghiệp. Điều đặc biệt là ở một số dự án sân golf chỉ chiếm 1/3 diện tích theo quy hoạch, còn lại dùng để xây biệt thự cao cấp và các dịch vụ khác”.
ĐB Đinh Thị Phương Lan còn đưa ra những con số khiến nhiều ĐB phải giật mình. ĐB Lan cho biết: Trong 5 năm chuyển đổi diện tích sử dụng đất đã ảnh hưởng tới khoảng 950.000 lao động và khoảng 2,5 triệu người. Trung bình 1ha khi thu hồi thì có 10 nông dân bị mất việc làm. Bà Lan cho rằng,  sự chưa hoàn thiện trong cơ chế sẽ tước đoạt quyền lợi chính đáng của người dân, vi phạm chế định sở hữu toàn dân về đất đai và sẽ đẩy một bộ phận không nhỏ người dân ra khỏi đồng ruộng của họ dẫn đến cuộc sống người nông đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn. Nhiều ĐB cho rằng không nên quy hoạch thêm đất cho các KCN.
Người nông dân An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội) đi qua ruộng lúa nhà mình nay là KCN.  Ảnh: KỲ ANH
Người nông dân An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội) đi qua ruộng lúa nhà mình nay là KCN. Ảnh: KỲ ANH
Chính sách về rừng chưa được quan tâm đúng mức
Thảo luận về vấn đề 5 triệu hécta rừng trồng mới, nhiều ĐB cho rằng yếu kém nhất của dự án này là việc lập quy hoạch của dự án. “Có thể nói quy hoạch là điểm yếu nhất, yếu đến mức không nắm được diện tích đất rừng, vì vậy đã làm sai lệch một số liệu cơ bản về tình trạng của các loại rừng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tham mưu cho QH khóa X ra nghị quyết không sát với thực tế nên QH khóa XI không có cách nào khác là phải điều chỉnh mục tiêu từ trồng mới 5 triệu hécta rừng xuống còn trồng mới 3 triệu hécta rừng” – ĐB Trần Minh Diệu phát biểu.
Đề xuất những chính sách nhằm phát triển rừng, ĐB Thào Xuân Sùng và nhiều ĐB khác đề nghị tới đây việc bảo vệ và phát triển rừng phải chú ý đến sự tham gia và quyền hưởng lợi trực tiếp của cộng đồng dân cư, mà trước hết là của đồng bào các dân tộc thường xuyên gắn bó với rừng. Một số ĐB cũng đề nghị Chính phủ có chính sách hạn chế đến mức tối đa việc chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng tự nhiên nguyên sinh sang trồng rừng kinh tế, nhất là trồng caosu, càphê, đồng thời có chính sách quy định tỉ lệ thuế tài nguyên nước và thuế VAT của các nhà máy thủy điện để đầu tư trở lại cho người làm nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời tiến hành sửa đổi Luật Doanh nghiệp theo hướng nhà máy thủy điện được xây dựng ở địa phương nào thì làm nghĩa vụ nộp thuế tại địa phương đó.    
Chí Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét