Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Người tố cáo tham nhũng bị đe dọa đủ cách

Laodong - Hiện nay những người đấu tranh chống tham nhũng vẫn đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hại. Cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng vẫn còn những bất cập. Đó là thông tin tại buổi hội thảo quốc tế “Bảo vệ người chống tham nhũng” diễn ra ngày 3.11.
Người chống tham nhũng bị trù dập đủ cách
Ông Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên  Thường trực Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng cho biết, công tác phòng chống tham nhũng chưa tạo được sự chuyển biến có tính cơ bản. Tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
 
Tham nhũnglà mối nguy hại cho
Ông Phách cho biết thêm, hiện cơ chế, chính sách bảo vệ người tố cáo tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các quy định trong hệ thống pháp luật hiện hành bảo vệ người tố cáo, trong đó có bảo vệ người tố cáo về tham nhũng chưa thật sự đầy đủ. Nhiều người tố cáo chống tham nhũng vẫn bị trả thù, đe dọa, trù dập.

Ông Lê Văn Lân, Phó Chánh văn phòng chống tham nhũng (OSCAC) chỉ rõ những hành vi, thủ đoạn trù dập người tố cáo tham nhũng hiện nay như đánh đập, có người bị sa thải, đuổi việc. Có người bị “khủng bố” bằng vòng hoa, có trường hợp bố mẹ đấu tranh chống tham nhũng con cái bị trù dập. Bên cạnh đó là những hành vi trả thù khác như phá hoại tài sản, đánh mìn vào nhà…
nnh
Cần có cơ chế để bảo vệ người tố cáo tham nhũng thì việc phòng chống tham nhũng mới có kết quả.
Ông Lân cũng nêu ra một số trường hợp cụ thể như: Ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội vì tích cực đấu tranh chống tham nhũng mà bị quận ủy Cầu Giấy cho thôi chức vụ Bí thư và chỉ đạo miễn nhiệm chức; Hay như trường hợp của nhà báo Phạm Thanh Hương (Báo Người cao tuổi) do đấu tranh với những việc làm sai trái của một số cá nhân trong cơ quan mà bị lãnh đạo cho thôi việc, thu thẻ nhà báo; Bà Nguyễn Thị Hòa (Tây Hồ) tố cái sai phạm của một số cán bộ trên địa bàn cũng bị nhiều kẻ đe dọa, khủng bố tinh thần, dọa giết cả nhà, nhà bà thường xuyên bị đổ phân, ném chuột chết, mìn…

Cần cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng an toàn
Theo ông Jairro Acuna Alfaro, Đại điện của chương trình phát triển Liên hiệp quốc, để giải quyết vấn đề người tố cáo, tố giác tham nhũng cần xây dựng những quy định để bảo vệ và có chính sách khuyến khích người chống tham nhũng.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ,  tâm lý “sợ bị trả thù” phần nào làm hạn chế tích cực của người dân, cán bộ, nhân viên trong việc tố cáo các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng.
Theo đại diện của tổ chức minh bạch thế giới, việc bảo vệ thông tin bí mật cá nhân của người tố cáo tham nhũng là rất cần thiết. Nó sẽ đảm bảo an toàn cho họ. Một khi thông tin cá nhân của người tố cáo bị lộ cần phải có biện pháp bảo vệ họ.

Nếu người tố cáo tham nhũng được bảo vệ an toàn thì thông tin bảo mật sẽ được đảm bảo và nếu những người làm công tác thanh tra không đảm bảo được yếu tố này sẽ đánh mất niềm tin của người tố cáo. Trong trường hợp, nếu người tố cáo sai sự thật thì cũng không nên xem họ như tội phạm hình sự mà cần xem đó là việc trao đổi thông tin.

Ông Hùng thông tin thêm: Trong quá trình xem xét, kết luận các nội dung tố cáo có thể có nội dung tố cáo là đúng hoàn toàn, đúng một phần hoặc sai hoàn toàn do đó các cơ quan chức năng phải có kết luận rõ ràng đúng, sai đối với từng nội dung tố cáo. Với những nội dung tố cáo không đúng sự thật thì phải xem xét xem người tố cáo có cố ý tố cáo sai sự thật hay không nếu trường hợp người tố cáo không cố ý mà chỉ do nhận thức không đầy đủ hoặc thiếu thông tin dẫn đến tố cáo sai thì cơ quan thanh tra cần kết luận rõ để tránh việc người bị tố cáo yêu cầu xử lý người tố cáo sai hoặc lợi dụng việc đó để quay lại trù dập người tố cáo.

Ông Hùng cũng kiến nghị, cần sớm ban hành quy định cụ thể về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng gắn với quy định về khen thưởng người có thành tích tố cáo tham nhũng có như thế mới khuyến khích nhiều người dám tham gia tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng.
Lương Kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét