Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Nhiều nỗi âu lo

TT - Sự rời rạc, thiếu sôi động trong phiên chất vấn người đứng đầu ngành giáo dục ngày 24-11 gieo vào dư luận một nỗi lo dai dẳng. Đến bao giờ giáo dục mới thật sự đổi thay, xứng đáng là bệ phóng cho đất nước cất cánh? Công cuộc cải cách giáo dục sẽ tiến hành ra sao khi sau bao nhiêu đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, của dư luận xã hội, những người đứng mũi chịu sào dường như vẫn thong thả, an nhàn “đi sau cuộc sống”?
Bất cập của giáo dục được nêu lên quá ngổn ngang, từ giáo dục mầm non đến phổ thông, đại học rồi đào tạo liên kết sau đại học... Động đến đâu, đại biểu, cử tri âu lo đến đấy. Nhưng phiên chất vấn được kỳ vọng sẽ giải tỏa những bức xúc lâu nay, sẽ trao đổi, gợi mở và hiến kế hữu hiệu rốt cuộc chỉ là màn hỏi đáp rời rạc. Sự thiếu lửa có thể thuộc về tính cách, cũng có thể là phương pháp để người trả lời “hóa giải” những câu hỏi hóc búa, làm “nguội” đi những vấn đề “nóng”. Đã bảy lần Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - chủ tọa kỳ họp - phải nhắc vị bộ trưởng trả lời trúng nội dung câu hỏi.
Thật ra, giáo dục đang tràn đầy hi vọng vào cơ hội đổi thay. Cơ sở vật chất được đầu tư tốt hơn, nhiều cơ sở đào tạo không thiếu thầy giỏi, điều kiện hợp tác quốc tế đang rộng mở. Lớp trẻ khát khao học tập trong một đất nước có truyền thống trọng học trọng tài đang được thắp lửa bởi những hình mẫu mới như Ngô Bảo Châu bên cạnh Steve Job hay Bill Gates... Và điều quan trọng là cả xã hội trong đó có nhiều người có uy tín từng là lãnh đạo ngành giáo dục đều lên tiếng khẳng định cải cách không thể chậm trễ, đó là trách nhiệm với tương lai.
Những ngổn ngang để lại sau gần ba giờ chất vấn có thể sẽ thành nỗi thất vọng kéo dài nếu ngành giáo dục từ chối cơ hội cải cách triệt để đã chín muồi. Làm sao cử tri có thể yên lòng khi lãnh đạo ngành không biến diễn đàn Quốc hội thành nơi sẻ chia những trăn trở, công bố những kế hoạch dài hạn, khơi dậy niềm hi vọng đổi thay ở một lĩnh vực chất chứa nhiều bức xúc? Làm sao những người quan tâm đến giáo dục có thể vui khi đất nước đi vào hội nhập vẫn với một nền giáo dục chắp vá và còn quá nhiều tồn tại, yếu kém?
Tất nhiên, bên ngoài phòng họp, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Giáo dục vẫn lấp lánh hi vọng từ những người thầy tài năng, đức độ, từ những tấm gương học trò vượt khó đi lên, những tài năng tầm vóc quốc tế làm rạng danh đất nước... Truyền thống hiếu học vẫn là mạch nguồn nuôi dưỡng dân tộc vượt qua thử thách, khi những ông bố bà mẹ nghèo vật vã mưu sinh vẫn luôn ý thức chắt chiu những gì tốt đẹp nhất cho con cái ăn học nên người. Như thế, giáo dục lẽ ra là niềm hạnh phúc của dân tộc thì lại là nỗi lo lắng, hụt hẫng kéo dài bởi những bất cập cố hữu của ngành vẫn hiển hiện qua nhiều nhiệm kỳ với không biết bao nhiêu phiên chất vấn...
NGỌC HÀ

http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/tuoitre.vn/Nhieu-noi-au-lo/7428709.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét