Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

'Tham nhũng ngày càng tinh vi, khó phát hiện'

(VNExpress) - Sáng 24/10, báo cáo trước Quốc hội, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết số vụ tham nhũng bị đưa ra ánh sáng ngày càng giảm, trong đó có nguyên nhân do tội phạm ngày càng tinh vi, khó phát hiện.
Theo báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ, các biện pháp phát hiện tham nhũng ở nước ta chưa được thực hiện đồng bộ, chủ yếu vẫn qua hoạt động của các cơ quan chức năng, đơn thư tố cáo, phản ánh của báo chí. Việc phát hiện tham nhũng của các cơ quan giám sát, cơ quan quản lý hành chính cấp trên đối với cấp dưới và tự phát hiện của các cơ quan, tổ chức còn yếu.
Việc tự kiểm tra, phát hiện nội bộ trong cơ quan, tổ chức đơn vị lại hạn chế. Đa số các bộ ngành địa phương đều báo cáo không có trường hợp nào tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ.
Theo Tổng thanh tra, số vụ việc, vụ án được phát hiện ít, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra. Án tham nhũng có xu hướng giảm dần, năm sau ít hơn năm trước.
Ông Khánh và đồng phạm trong vụ xét xử hồi tháng 3. Ảnh: Anh Thư
Cựu tổng giám đốc Công ty Vật tư nông nghiệp Trần Văn Khánh (áo vest) bị phạt 5 năm tù trong phiên sơ thẩm tại TAND Hà Nội vào tháng 3. Ảnh: Anh Thư

"Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do tham nhũng ngày càng trở nên tinh vi hơn, khó phát hiện hơn", Tổng thanh tra báo cáo.
Theo ông Tranh, trước mắt cần sớm khắc phục hạn chế trong khâu giám định thiệt hại để phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; nghiên cứu việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật điều tra cần thiết để phát hiện có hiệu quả các hành vi tham nhũng. "Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích động viên, khen thưởng và đảm bảo an toàn cho người tố cáo tham nhũng", ông Tranh phát biểu.
Từ 1/10/2010 đến 30/9, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 220 vụ án với gần 450 bị can về các tội tham nhũng, VKSND cùng cấp truy tố hơn 210 vụ với trên 450 bị can.
Có 13 vụ án nghiêm trọng, phức tạp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo, trong đó có vụ đã được xét xử như sai phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của ông Trần Văn Khánh, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp.... Vụ Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng đồng phạm tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại báo Người cao tuổi với 7 bị can đang chuẩn bị được xét xử. Sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã được chuyển hồ sơ sang VKS.
Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét