Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: Nếu có thông tin ai tiêu cực, tôi đuổi ngay!

SGGP - Chiều 27-10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Đinh La Thăng đã bày tỏ quan điểm về ý kiến của các ĐBQH trước tình trạng tai nạn giao thông vẫn nhức nhối.
* Phóng viên:
Thưa Bộ trưởng, ông nghĩ gì về việc ĐBQH nói đến việc bỏ phiếu tín nhiệm những bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ?
* Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG:
Điều này luật đã có rồi. Tôi thấy trách nhiệm rất nặng nề. Những giải pháp chúng tôi đang triển khai là thực hiện nghị quyết của Chính phủ về giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) chứ không phải sáng kiến mới của Bộ GT-VT. Tôi rất đồng tình với ĐB Lê Thị Nga cho rằng Quốc hội cần có một nghị quyết về giám sát tối cao và có một nghị quyết để toàn dân, toàn hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết vấn đề giao thông. Để giải quyết hết TNGT thì không thể khả thi, nhưng sẽ giảm được nếu cả nước vào cuộc quyết liệt.

* Một trong những nguyên nhân của vấn nạn giao thông là do kiểm soát, sát hạch bằng cấp lái xe còn nhiều lỗ hổng?
* Bộ GT-VT đã giải tán 3 trung tâm đào tạo lái xe rồi. Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực. Những người thực thi công vụ phải gương mẫu. Nếu có thông tin ai tiêu cực tôi sẽ đuổi ngay! * Đấy là ý kiến của Hà Nội. Còn về phía Bộ GT-VT, chúng tôi đã trình phương án lên Chính phủ rồi, việc thực hiện sẽ theo chỉ đạo của Chính phủ. Có ý kiến nói Bộ và Hà Nội thiếu thống nhất. Cả Bộ GT-VT và Hà Nội đều cùng mục đích chống ùn tắc giao thông, giảm thiểu TNGT, như vậy làm sao không thống nhất được. Vấn đề ở chỗ phải có bước đi cụ thể. Tôi nói rồi, Bộ GT-VT không tự điều chỉnh, chỉ có quyền báo cáo, Thủ tướng Chính phủ mới quyết định. Bộ không có quyền quyết định thay đổi giờ làm việc.

* Trước khi đưa ra giải pháp thay đổi giờ làm, Bộ GT-VT đã có điều tra, khảo sát cụ thể vấn đề giao thông Hà Nội?
* Để làm việc này đã có cả một đề án cụ thể, có nghiên cứu khoa học và cả thực tiễn từ bao nhiêu năm qua rồi. Không có chuyện hôm nay thích lên hay hứng lên quy định giờ này, mai lại đổi giờ khác. Sẽ có nhiều ý kiến phản biện nhưng phải chấp nhận hy sinh “lợi ích nhóm” để phục vụ cộng đồng. Ví dụ nói chuyện ảnh hưởng đến giờ giấc công chức nữ đi làm, đó chỉ là số nhỏ công chức nữ so với hàng triệu công nhân lao động. Công nhân cũng làm theo ca, theo kíp, vậy ai chăm con, họ không phải là mẹ sao?

* Ông có lạc quan Hà Nội và TPHCM sẽ hết tắc đường nếu triển khai các giải pháp này?
* Các giải pháp vừa lâu dài vừa trước mắt. Nhưng kể cả các giải pháp trước mắt cũng phải tổng thể chứ không chắp vá. Nhưng để giải quyết cơ bản ùn tắc tại Hà Nội, TPHCM phải đầu tư xây dựng các phương tiện chuyên chở lớn, đó là tàu điện ngầm và đường sắt trên cao. Nhưng điều này lại phải có tiền, thời gian.

* Theo ông vì sao nhiều năm qua chúng ta cũng làm nhưng TNGT chưa giảm bao nhiêu?
* Vì các giải pháp chưa đồng bộ và chưa quyết liệt. Lỗi tại cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GT-VT và người tham gia giao thông.

* Vậy Bộ trưởng cần bao nhiêu thời gian để ông giải quyết được việc này?
* Với điều kiện mọi người phải vào cuộc và phải đồng thuận. Chứ nếu đưa ra một giải pháp nhưng cứ bàn việc dừng lại thì làm sao thực hiện được. Ở một số nước họ cấm triệt để xe máy chẳng hạn. Còn ở ta, cứ đưa giải pháp ra lại có ý kiến cho rằng đụng đến quyền công dân. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với các đại biểu. Ảnh: M.ĐIỀN
* Bộ trưởng xác định sẽ thay đổi giờ làm trên diện rộng, tuy nhiên TP Hà Nội lại cho rằng cần phải thí điểm trước?
LÂM NGUYÊN ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét