Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Cá Đối kho dưa cải

Nhớ lại khi còn nhỏ, vào những ngày giáp hạt cực cái ăn thì tôi cùng cha lao xuống đìa, bộng, vuông, ao… để kiếm cái cho mẹ tôi chế biến làm món ngon trong buổi cơm thường trực của gia đình. Những lần như vậy tôi luôn thích thú vì được cha khen về tài nghệ bắt cá của tôi - một tay sát cá siêu hạng. Tôi không quan tâm có phải mình là tay sát cá siêu hạng hay không nhưng thú thật tôi thích mò lặn câu những con cá loài vật sống dưới nước, những lần như thế này tôi có một cảm giác thích thú khó tả…tuổi thơ và ký ức tôi đã gắn với dòng sông, bến nước và được nuôi lớn bằng chính những món ngon do chính dòng sông, bến nước mang lại. Món ngon từ cá thì vô số có đến hàng trăm hay hơn thế nữa, những món ngon này thường đậm đà hương sông, hương biển. Một trong những món ngon đó có lẽ gây ấn tượng đến tận bây giờ đối với tôi là món Cá đối kho dưa cải. Cá đối thường sống trên những dòng sông nước lợ hay trong vuông…nhưng cá đối ngon thường là những con cá đối sống trong vuông. Vào những ngày cần cái ăn mà không phải vào dịp xổ vuông thì người ta thường bắt cá đối trong vuông bằng chài, bằng lưới. Chỉ cần tung một vài chài hay giăng vài tay lưới thì có thể chọn được mớ cá đối cho buổi ăn trong ngày, còn vào những dịp xổ vuông thì khỏi nói mớ thì đem bán, mớ để dành ăn. Không phải vì mẹ là người hay nói hay là mẹ luôn muốn con gái mình biết hết mọi đường về tài nội trợ để sau này vừa lòng những bà mẹ chồng khó tính hay không mà cứ mỗi lần chuẩn bị buổi ăn tôi thường được nghe “ké” mẹ giảng giải về cái ăn cho chị,  lâu ngày tôi nhiễm luôn đường nội trợ mà đến tận bây giờ những lúc rảnh rỗi, tôi thường vào bếp dưới ánh mắt thán phục của vợ tôi và tụi nhỏ. Thế nhé ! Cá đối thường được chế biến làm nhiều món ăn tùy  thích nhưng muốn ăn cá đối mặn mà thì người ta thường nấu cá đối kho dưa cải. Cá đối được rửa sạch để nguyên con nhớ là đừng bận tâm làm ruột vì là cá đối vuông nên ruột rất sạch và béo. Lấy một ít dưa cải ra vắt cho chảy hết nước chua đem cắt thành từng khúc vừa ăn. Đem cá đối kho chung với dưa cải nhớ là kho hơi nhiều nước chút đỉnh kho với lửa riu riu đợi vừa chín tới là có thể dọn lên mâm cơm gia đình. Những chén cơm nóng được chan nước cá đối kho dưa cải dằm thêm chút ớt sừng trâu cứ trhế mà ăn, lâu lâu gắp một đũa cá đối, à ! nếu mà trúng phải cái bụng cá thì phải nói béo ngậy tận chân răng…Cứ thế món ăn của mẹ, của nhà quê, của vuông, ao…cứ nuôi tôi lớn tận bây giờ…Cũng từ đây tôi cảm nhận hơn ca từ “quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”


NĂM VUÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét