Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

CÁ BỐNG TRỨNG

Vào khoảng hạ tuần tháng 7 âm lịch hàng năm, ở những dòng kinh, sông đầu nguồn phía Tây các huyẹn Cai Lậy, Cái Bè (Tiền Giang) nước đã bắt đầu nhuộm màu phù sa, nông dân gọi là mùa nước son. Đó cũng là mùa cá bống trứng xuất hiện.
   Đầu tháng 8 âm lịch lượng mưa nhiều, con nước nhuộm đỏ là chính vụ, cá bống trứng quần tụ dưới những chùm rễ lục bình để làm ổ sinh sản. Thời gian sôi động này thường chỉ kéo dài độ một tháng. Người dân quanh vùng tập trung hớt cá vào ban đêm. Chỉ cần một chiếc xuồng nhỏ, vợt hoặc rổ xúc, nếu có lưới càng hay. Người lớn và cả trẻ em đều có thể tham gia vào công việc khá đơn giản mà đầy thú vị này. Những ngọn đèn chong trong đêm như sao giăng lập lòe rải rác trên dòng kinh, sông. Dùng rổ, vợt nhè nhẹ nghiêng hứng dưới chùm rễ lục bình rồi nhanh tay giở lên, giũ bỏ lục bình để bắt cá bống trứng lẫn tép bạc còn tươi sống roi rói. Cho vào giỏ rồi lại tiếp tục vớt cá.
   Việc thu hoạch nguồn lợi thiên nhiên này diễn ra trong êm ả, hoàn toàn không có sự “cạnh tranh” dù đôi khi những chiếc xuồng mũi, lái kề nhau. Đầu mùa, cá bống trừng không dưới giá 25 ngàn đồng/1kg, nhưng nếu đi chợ trễ cũng chẳng còn.
   Con cá bống trứng mình tròn chỉ nhỉnh ngón tay út, nhưng khi cắt mang, chà rổ tre cho sạch vảy , kho khô với tóp mỡ, rắc tiêu ăn với cháo trắng rất ngon miệng, ấm lòng; nhất là vào những đêm mưa rỉ rả. Cặp trứng vàng tươi, săn chắc chiếm gần nửa thân cá, trông thật bắt mắt. Các bác nông dân thích lai rai thì sẵn cây nhà lá vườn, chiên lạt cá bống trứng cùng mớ tép bạc, cuốn rau sống, bánh tráng chấm nước mắm chanh, ớt làm mồi đưa cay cũng hề hà khoái khẩu chẳng thua ai !. Các quán ăn địa phương vào mùa cá bống trứng thì nhất thiết phải tăng cường món kho tộ, tẩm bột chiên…phục vụ thục khách.
   Cá bống trứng, món ăn ngon, lạ miệng tuy chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng nhiều người đã thưởng thức qua đều cho rằng như vậy mới không cạn kiệt và nói về ẩm thực thì khi còn giữ chút thòm thèm mới thú!

NGUYỄN – KIM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét