Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Tiên Lãng: bí thư Hải Phòng nói gì?


Xem video clip tại đây


Ông Nguyễn Văn Thành phát biểu tại câu lạc bộ Bạch Đằng
Bí thư Hải Phòng đã một lần nữ́a đốt nóng dư luận xung quanh vụ Tiên Lãng
Từ sau kết luận của Thủ tướng chính phủ hôm 10/2 về vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng đã có bước ngoặt mới khi trọng tâm nhanh chóng chuyển từ các quan chức huyện, xã sang vị lãnh đạo cao nhất của thành phố Hải Phòng là Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành.
Buổi nói chuyện của ông Thành sáng 17/2 với trên 500 cán bộ trung, cao cấp đã nghỉ hưu và đang sinh hoạt thời sự trong câu lạc bộ Bạch Đằng của Hải Phòng đã đột ngột đốt nóng dư luận trong và ngoài nước vốn đã nguội bớt xung quanh vụ cưỡng chế.

‘Bảo vệ Đảng, Nhà nước’

Trong đoạn video clip kéo dài hơn 4 phút này, ông Thành đã phân tích, chỉ trích báo chí và các cựu lãnh đạo đã chỉ đứng về phía ông Vươn và bỏ quên lực lượng thi hành cưỡng chế.
"Các bài báo rậm rịch, liên tục,... là phải thế nọ, phải thế kia, cứ phải phải liên tục, và đến ngày hôm qua như chúng ta thấy là có 1.300, 1.400 bài báo và hơn năm triệu lượt người vào cái mạng gu gờ chấm Tiên Lãng."
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành
Ông nói việc dư luận ‘một chiều’ này đã dẫn đến những hậu quả tai hại về kinh tế-xã hội và cả chính trị.
Ông Thành cho rằng không cần biết đúng hay sai trước hết báo chí phải đứng về phía các lực lượng quân đội và công an tham gia cưỡng chế.
“Anh em đi thi hành công vụ như thế, bất biết các chuyện thứ nhất là chuyện đúng sai, nhưng mà không hề có một bài báo nào nói về cái chuyện các đồng chí này cả,” ông Thành thể hiện thái độ bức xúc qua lời nói rất mạnh mẽ.
Ông Thành cho đó ‘là một cái nguy cơ’ và giải thích rằng “Nếu xảy ra sau này thì ai đứng ra sẽ xả thân mà bảo vệ?’ nhưng không nói rõ về chuyện ‘xảy ra sau này’.
“Cái người ra quyết định thì đã chịu trách nhiệm, mà anh em là người ta trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước,” ông Thành lập luận nhưng không hề nhắc đến trách nhiệm bảo vệ nhân dân của quân đội.
Ông cho rằng báo chí ‘một chiều’ như thế đã ‘bôi nhọ hình ảnh’ nhất là của ‘quân đội nhân dân Việt Nam, công an nhân dân Việt Nam’ bên cạnh uy tín của đảng và của các ủy ban nhân dân cấp dưới.
Ông Thành xuất thân từ gia đình công an. Bản thân ông Thành có thời gian dài tham gia vào lực lượng công an từng là trưởng công an huyện Hồng Bàng.

‘Nguy cơ từ đâu đó’

Ba cán bộ lão thành đã lên tiếng chỉ trích Bí thư Thành
Phát biể̀u của ông Thành đã gây ra phản ứng của một số cán bộ lão thành
Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng phân tích về những ‘hậu quả’ của việc báo chí thông tin về vụ Tiên Lãng trong thời gian qua.
Ông chỉ trích vai trò ‘đầu têu’ tạo dư luận của các vị như nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường Đặng Hùng Võ.
“Khi xảy ra một cái thì lập tức là ý kiến của các đồng chí như đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ và một số người lập tức bắt đầu...,” ông nói.
“Các bài báo rậm rịch, liên tục,... là phải thế nọ, phải thế kia, cứ phải phải liên tục,” ông bức xúc, “Và đến ngày hôm qua như chúng ta thấy là có 1.300, 1.400 bài báo và hơn năm triệu lượt người vào cái mạng gu gờ chấm Tiên Lãng.”

"Không cẩn thận là chúng ta sẽ bị vào một cái vòng xoáy do một cái âm mưu từ đâu đó."
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành
Về ‘thiệt hại vật chất’, ông giải thích rằng ‘cả nước là chỉ có lao vào cái chuyện Tiên Lãng, không để ý gì đến phát triển kinh tế xã hội mà còn rất nhiều việc phải làm của cái đất nước Việt Nam này, của cái thành phố này.’
Về phương diện chính trị, ông Thành cảnh báo rằng ‘không cẩn thận là chúng ta sẽ bị vào một cái vòng xoáy do một cái âm mưu từ đâu đó.’
Khi ông Thành nói đến chữ ‘âm mưu từ đâu đó’, cử tọa bỗng trở nên huyên náo với nhiều tiếng cười, tiếng nói. Có nhiều tiếng kêu ‘thôi, thôi, thôi’ từ phía các vị nguyên lão. Có những tiếng nói như là ‘Xuống đi!’, ‘Đừng nói nữa!’ hoặc nhại lại chữ ‘âm mưu’ của ông Thành.
Sau khi ông Thành rời khỏi hội trường, cán bộ lão thành Hoàng Châu lên bục phát biểu rất mạnh mẽ ‘với tư cách một đảng viên, yêu cầu Bộ chính trị thi hành kỷ luật cách chức (ông Thành)’.
Liền sau đó trong hội trường có tiếng vỗ tay hưởng ứng đề nghị của ông Châu và có người hô ‘Đúng!’.

‘Ý kiến của số ít’

Tuy nhiên, thông báo của Hội đồng câu lạc bộ Bạch Đằng mô tả rằng vào cuối phần nói chuyện của ông Thành, ‘có một số ít hội viên phản ứng khi đồng chí Bí thư thành ủy phân tích về một số bài viết của một vài tờ báo đưa tin chưa đầy đủ, chưa khách quan, thông tin một chiều, đưa một số hình ảnh nhạy cảm về quân đội, công an nhiều lần là không cần thiết làm hội trường ồn ào, mất trật tự.”
"Với một CLB có gần 2.000 hội viên, một số hội viên chưa đồng tình với nội dung này, nội dung khác của đồng chí lãnh đạo thành phố thông báo và có trao đổi lại cũng là việc bình thường."
Thông báo của hội đồng câu lạc bộ Bạch Đằng
Trong khi hội nghị tạm nghỉ giải lao tại chỗ để chờ diễn giả sau thì ‘đồng chí Hoàng Châu đứng lên bày tỏ ý kiến không đồng tình với một số nội dung thông báo của đồng chí bí thư Thành ủy. Đồng chí Châu cho rằng đồng chí bí thư Thành ủy coi thường người nghe, không nói đúng với kết luận của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ chính trị cách chức bí thư,” bản thông báo của câu lạc bộ Bạch Đằng thuật lại.
Trước đó, trong bản kiến nghị gửi các lãnh đạo trung ương, ba vị cán bộ lão thành của Hải Phòng đã cho biết họ ‘chờ đợi, hy vọng sự nghiêm túc tự phê bình của lãnh đạo thành phố’ và do đó họ đã ‘không ngờ và vô cùng ngạc nhiên đồng chí Thành không hề nêu sai sót nào của thành phố, chính quyền’.
Tuy nhiên, Hội đồng câu lạc bộ Bạch Đằng cho rằng những ý kiến nêu lên trong đơn kiến nghị này chỉ là ‘ý kiến cá nhân’ và ‘không phải là ý kiến đông đảo của hội viên câu lạc bộ’.
“Với một CLB có gần 2.000 hội viên, một số hội viên chưa đồng tình với nội dung này, nội dung khác của đồng chí lãnh đạo thành phố thông báo và có trao đổi lại cũng là việc bình thường,” thông báo giải thích.
Câu lạc bộ Bạch Đằng cũng cho biết nhờ buổi nói chuyện của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành mà các hội viên câu lạc bộ ‘rất hoan nghênh và nhất trí cao’ với các kết luận của Thủ tướng, đồng tình với các giải pháp của Thành ủy Hải Phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét