Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Đã xác định những người phá nhà ông Vươn

(Dân trí) - Chiều tối 7/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã xác định rõ tên tuổi người lái chiếc xe ủi và một số người có liên quan đến việc hủy hoại tài sản, nhà cửa của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.
 
Theo đó, các điều tra viên cũng đã tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu và ghi lời khai của các đối tượng này.
 
Khai nhận tại CQĐT, Vũ Văn Kết, sinh 1972, ở thôn Tân Thắng (Tiên Hưng, Tiên Lãng): “Vào khoảng 14 giờ ngày 5/1, anh Hoan (Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang - PV) đã điện thoại cho tôi nói ra Tổng đội TNXP (cạnh khu đất NTTS của ông Vươn) gặp Ban cưỡng chế có việc nhờ. Sau đó 30 phút, tôi có mặt gặp anh Khanh (Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng - PV), anh Hoan và anh Liêm (Chủ tịch xã Vinh Quang - PV) cùng toàn bộ Ban cưỡng chế thì được nhờ gọi hộ 1 máy cẩu để Ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng. Tôi đã nhận lời…”.
 Hiện trường ngôi nhà và tài sản của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bị phá hủy sau cưỡng chế ngày 05/1.
Ông Đỗ Văn Đoàn (sinh năm 1968, Thôn Tân quang - Tiên Hưng - Tiên Lãng) khai rằng:Sáng 6/1, tôi nhận được thông tin của anh Kết, nói ban cưỡng chế thuê một cái máy cẩu, ra đầm anh Vươn. Công việc chúng tôi làm 500 ngàn đồng/ tiếng. Tôi có điều 1 nhân viên lái máy cẩu, tên là Đặng Văn Tài nhà ở thôn Tân Quang, xã Tiên Hưng là cháu của tôi ra đó gặp Ban cưỡng chế cụ thể là các ông Khanh, Hoa, Liêm để làm theo yêu cầu của các anh ấy và ban cưỡng chế”.
Còn Đặng Văn Tài, sinh 1987 ở thôn Toàn Thắng (Tiên Hưng - Tiên Lãng) cũng thừa nhận tại CQĐT đã làm theo lệnh của cán bộ địa phương trong việc góp sức phá nhà của ông Vươn và ông Quý.
 Dấu vết bánh xe chiếc xe ủi tại hiện trường khu vực đầm tôm Đoàn Văn Vươn. (Ảnh chụp ngày 02/2).
Cùng ngày, CQĐT Công an TP Hải Phòng đã tiến hành làm thủ tục mời các cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang có liên quan đến vụ việc gồm: ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang đến CQĐT để làm rõ việc ngôi nhà của ông Vươn, ông Quý bị phá hủy và nhiều tài sản thủy hải sản gồm tôm, cua, cá... trong đầm ông Vươn bị mất theo tố cáo của 2 nguyên đơn là vợ ông Vươn là Nguyễn Thị Thương và ông Quý là Phạm Thị Hiền (Báu).
CQĐT Công an TP Hải Phòng cũng tiến hành trưng cầu giám định, đánh giá số tài sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy, mất trộm để tiến hành khởi tố vụ án và quy trách nhiệm cụ thể cho các đối tượng liên quan khi đã có đủ căn cứ xác định đúng người, đúng tội.
Bà Nguyễn Thị Thương (áo xanh, vợ Đoàn Văn Vươn) đề nghị cơ quan chức năng TP Hải Phòng sớm làm sáng tỏ sự việc liên quan đến việc thu hồi đất NTTS được huyện Tiên Lãng giao cho chồng bà.
Trước đó, vào ngày 5/1/2012, lực lượng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng dưới sự điều hành trực tiếp của ông Nguyễn Văn Khanh (Phó chủ tịch) đã tiến hành cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản mà Đoàn Văn Vươn được giao sử dụng tại xã Vinh Quang.
Khi lực lượng cưỡng chế tiến vào khu vực cưỡng chế thì bị Đoàn Văn Vươn và các đối tượng liên quan chống đối bằng mìn, súng tự chế và cho nổ “bom ga” khiến 6 cán bộ, chiến sĩ công an bị trọng thương (Trong đó có Thượng tá Trưởng Công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải).
Tiếp đến, lực lượng chức năng huyện Tiên Lãng đã thu hồi diện tích  19,3 ha đất có quyết định cưỡng chế của UBND huyện để giao lại cho UBND xã Vinh Quang tiếp nhận, quản lý.
Ông Lê Văn Hiền sẽ phải làm việc với CQĐT liên quan đến việc nhà, tài sản của Đoàn Văn Vươn bị phá hủy
Tuy nhiên, 2 ngôi nhà của ông Vươn và ông Quý cùng một số tài sản tại khu đầm đã bị phá hủy. Đáng chú ý, ngôi nhà của vợ chồng Đoàn Văn Quý không nằm trong diện tích 19,3 ha bị cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng.
Giải thích việc ngôi nhà và tài sản bị phá hủy tại buổi họp báo ngày 12/1, ông Lê Văn Hiền cho rằng: “ Vì phát hiện có đối tượng ẩn nấp bên trong nên lực lượng làm nhiệm vụ đã phá hủy”. Sau đó, ông Đỗ Trung Thoại - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng lại nói rằng: “ Theo báo cáo UBND huyện Tiên Lãng báo lên rằng có một số người dân bức xúc đã phá hủy”. Còn ông Ngô Ngọc Khánh - Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng lại khẳng định với PV Dân trí: “ Không có ai ra lệnh và không có cán bộ huyện tham gia phá nhà của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý. Nếu có thì là do dân, lý do này đang được cơ quan chức năng tiến hành làm rõ” (!?).
Các đối tượng chống đối lực lượng cưỡng chế gồm: Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “giết người”. Phạm Thị Hiền (tức Báu, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố tội danh “ Chống người thi hành công vụ”, cả 2 đang được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Hiện CQĐT Công an TP Hải Phòng đang tiến hành làm rõ.
Quốc Đô - Anh Thế

 http://dantri.com.vn/c20/s20-563191/da-xac-dinh-nhung-nguoi-pha-nha-ong-vuon.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét