Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Vụ Tiên Lãng: Anh em họ Đoàn có công hay tội?

(NLĐO) – "Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công. He he... chú Nhã thấy toàn mấy ông về hưu và các nhà nghiên cứu độc lập mới "dám" mạnh miệng nói thế này thui. Còn mấy vị đang giữ chức vụ sao .....im thinh thích hà....

Luật pháp được đặt ra để bảo vệ quyền lợi công dân và trật tự xã hội. Luật pháp quy định những việc nhà nước phải làm và công dân không được làm.

Xét theo tinh thần này thì chính quyền nhà nước huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng đều sai. Từ cái sai có tính mở đường dẫn đến cái sai của anh em ông Đoàn Văn Vươn: "Chống người thi hành công vụ".

Sự việc đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận tại buổi làm việc chiều ngày 10-2. Bây giờ dư luận chờ xem chính quyền Hải Phòng xử sai và sửa sai cán bộ công chức của mình như thế nào và tòa sẽ xử anh Vươn vào tội danh nào?

Xét ra, hai việc này có mối quan hệ biện chứng rất chặt chẽ với nhau. Vì nguyên nhân ông Vươn phạm tội chống người thi hành công vụ là do chính quyền làm sai, ức hiếp dân nên "tức nước vỡ bờ".

Cũng trên ý nghĩa đó mà Thủ tướng đề nghị ngành tư pháp xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị can. Đây là một dấu son cho cả nước thấy rõ tính nhân văn, tính nhân dân của Chánh phủ đối với vụ việc.
 
Ông Đoàn Văn Vươn (trái) và Đoàn Văn Quý
 
Việc đưa ra tội danh của anh Vươn và những người liên quan cũng hết sức quan trọng.

"Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.

Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công.
 
Căn nhà hai tầng của gia đình ông Quý đã bị đập nát sau cưỡng chế

Còn tội danh "Giết người" là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong.

Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?
 
Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền!

Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!
 
Trước khi viết bài này, tôi xem vụ án Đồng Nọc Nạn năm 1928 ở tỉnh Bạc Liêu. Tôi không ngờ ngành tư pháp thực dân mà xử vụ án có hậu như vậy.

Liên hệ lại vụ án năm 1968 ở huyện Tân Châu - An Giang, con gái ông Ban Tống là Nhan Kim Thu, có chồng là thiếu tá chế độ Sài Gòn, đòi lại nhà cho ông Nở thuê nhưng tòa  vận dụng điều luật về "quyền lưu cư thâm niên" mà ông Nở thắng.

Tôi nhớ không lầm, lịch sử nước ta có ghi nhận, sau Cách mạng tháng tám thành công, trong khi chính quyền mới chưa có luật mới, Hồ Chủ tịch ra sắc lệnh đầu tiên: “Những luật của chánh quyền cũ - thực dân về dân sự tiếp tục được thực hiện, trừ những điều khoản thực dân. Một xã hội một ngày không có luật là loạn”.

Trở lại vụ án chống người thi hành công vụ của anh em họ Đoàn, nếu tòa xử hợp lòng dân là tiền đề cho yên lòng dân chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người "lo xa". Vì xét cho cùng luật pháp là bảo vệ dân mà!     
Nguyễn Minh Nhị (nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang)
 
Ý kiến bạn đọc
 
  • Nguyễn Bình
    13/02/2012 10:30
    Bài viết rất hay và sâu sắc.
  • chị hai sg
    13/02/2012 10:39
    Nên nhanh chóng thay đổi tội danh của ông Vươn cho phù hợp. Nên giao vụ kỳ án này cho một đơn vị khác xử lý vì UBND TP Hải Phòng không đủ tư cách và tín nhiệm để xử.
  • TH
    13/02/2012 10:40
    Nếu vì bị dồn vào đường cùng anh Vươn thành kẻ có tội , thì mượn nhãn mác quan quyền , đốt phá nhà dân giữa ban ngày tội còn nặng hơn vạn lần.
  • Phương Nguyễn
    13/02/2012 10:42
    Bài viết hay, đọc bài này tôi nghe nhẹ lòng, cảm ơn tác giả bài báo.
  • truc-sg
    13/02/2012 10:46
    Rất hay và hợp lý. Xin trích lại: "Chống người thi hành công vụ", về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công. Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công. Còn tội danh "Giết người" là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong. Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?"
  • Long Châu
    13/02/2012 10:48
    Bài viết rất hay. Không nên khởi tố anh Vươn.
  • Huynh Anh
    13/02/2012 10:48
    -Bài viết hay!
  • Lê Công Khanh
    13/02/2012 10:48
    Anh em ông Vươn rõ ràng có tội, nhưng phạm tội trong điều kiện bị chính quyền bức bách nhiều năm giữa cái sống và cái chết . Vậy thì cứ theo đó mà xử, xử làm sao cho dân tâm phục khẩu phục thì tự nhiên dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh .
  • BẢY BÙ LON
    13/02/2012 10:52
    .. Bài viết của ông Nguyễn Minh Nhị thật là sâu sắc,,,,Nếu xét ra đối với nhà nước PHÁP QUYỀN thì anh em nhà họ Đoàn không có tội
  • võ nguyên nguyễn
    13/02/2012 10:55
    Bài viết rất sâu sắc, chứng tỏ là một cán bộ có tâm và có năng lực.
  • Minh Tâm
    13/02/2012 10:58
    Bác Nhị viết bài rất hay. Gia đình ông Vương phải được tha bổng và được bồi thường danh dự và vật chất. Ông chỉ tự vệ trước cái sai của cường quyền. Đồng thời những ai tham gia cưỡng chế trái luật phải bị truy tố hình sự. Kể cả tội cố ý làm xấu bộ mặt nhà nước. Ta cám ơn tiếng súng của ông đã cảnh báo các nguy cơ khác.
  • Huy
    13/02/2012 10:58
    Tôi ở An Giang và tôi cũng biết ông Nguyễn Minh Nhị, những nhận định của ông Nhị là rất đúng, rất thực tế và cũng rất thẳng thắn. Tuy về luật thì ông Vươn có tội, nhưng nhờ cái "tội" của ông Vươn mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ mới "bừng tỉnh" trước những bất cập của luật đất đai và sự lạm quyền đến áp bức của chính quyền địa phương. Chúng ta phải thầm cám ơn "ngòi nổ" Đoàn Văn Vươn để kịp thời điều chỉnh lại luật đất đai và chỉnh đốn, loại trừ những cán bộ, đảng viên lạm chức, lạm quyền.
  • Thu Hiền
    13/02/2012 10:59
    Đề nghị những lãnh đạo "cầm cân" của HP hãy dành thời gian để đọc bài viết này. Sau đó tuyên dương công trạng của anh em họ Đoàn. Thế mới là đúng đạo làm người.
  • Tr Khánh
    13/02/2012 11:03
    Hoàn toàn đồng ý với bác Nguyễn Minh Nhị. Mấy vị cán bộ sai phạm được rút kinh nghiệm sâu sắc thì gia đình bác Vương cũng nên được xử vô tội, như vậy vừa có tác dụng hoà giải, vừa tăng sự đoàn kết của chính quyền với nhân dân.
  • Cao Đình Dũng
    13/02/2012 11:03
    Ông Vươn chỉ tự vệ thôi.
  • Vũ Tuấn
    13/02/2012 11:08
    Bài viết phân tích rất xác đáng, nhất là ý nói pháp luật là bảo vệ sự bình an cho đất nước và công dân. Mặt khác, lực lượng công an, bộ đội tới cả trăm con người được trang bị vũ khí, chó nghiệp vụ được huy động nhằm tấn công một nhóm người dân, thì thử hỏi pháp luật nào cho phép. Trước việc bị dồn vào đường cùng như vậy, việc ông Vươn và gia đình có hành động chống trả là có thể hiểu được. Tôi tâm đắc với ý trong bài viết trên là thử hỏi nếu không có hành động mạnh động của ông Vươn và gia đình, thì liệu những sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng được phơi bày và có được cái kết có hậu từ kết luận của Thủ Tướng hay không. Vì vậy tôi đề nghị cơ quan pháp luật xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho ông Vươn và gia đình ông.
  • cu tèo
    13/02/2012 11:10
    Nếu Thủ tướng và lãnh đạo hải phòng đều công nhận việc cưỡng chế là sai hoàn toàn thì tội danh của anh em họ Đoàn chỉ là tự vệ quá mức thôi. Bây giờ mà xử họ tội giết người thì vô lí quá .
  • lam
    13/02/2012 11:11
    Bài viết có tình, có lý. CÁI TÌNH ở đây là khi con người ta bị dồn vào đường cùng ( có thể mất trắng, phá sản, tan của nát nhà do bị cướp tài sản sau bao năm đổ máu và nước mắt) thì tôi cho rằng nếu là con người ai cũng làm thế, nếu không dám làm thế họ có thể tử tử hoặc tự thiêu để phản đối. CÁI LÝ ở đây là việc đưa cảnh sát, quân đội tham gia ở đây sai cả về luật, về nhận thức "không minh bạch" của cả một " hệ thống". Nếu nói không sử ông vươn sẽ là một tiền lệ xấu là hoàn toàn sai lầm, sai lầm hơn nếu sử tội ông vươn có thể dẫn đến niềm tin vốn đã ít của người dân càng ít hơn, mà lòng tin vào chính quyền chính là nền tảng tốt hơn là cái gọi là " tiền lệ xấu". Vì khi người ta sợ không dám đấu tranh đòi công bằng (chỉ là chưa đến lúc hoặc chưa đến mức phải thế)chỉ làm cho cái ác, tham nhũng tăng thêm. ngọn lửa nhỏ bùng phát đễ dập chứ để cháy âm ỉ rồi lan ra mới là nguy hiểm
  • Hà Lộc
    13/02/2012 11:11
    Không nên để CA Hải Phòng điều tra vụ này được, kiến nghị nên Bộ CA sẽ làm vụ này để tránh người nhà tố giác người nhà và bản thân ông Ca không đủ tư cách đảm nhiệm vụ này.
  • THA HƯƠNG
    13/02/2012 11:12
    Bài viết bác Nguyễn Minh Nhị hay quá + phân tích của bạn Thu Hằng hết sức sâu sắc & tình người.Các QUAN ở Hải Phòng có tội rành rành ra đó rồi ko cần ngụy biện & bàn cãi.Gia đình anh Vươn vẫn có tội,nhưng ko phải tội chống người thi hành công vụ (ai thi hành công vụ,làm trái Pháp luật cướp đất người ta thì có.?)mà là tội vượt quá giới hạn phòng vệ & tàn trữ vũ khí trái phép.Là người dân am hiểu Pháp luật còn hạn chế,nhưng tôi nói như vậy có sai ko bà con.?
  • Kim Anh
    13/02/2012 11:14
    Bài viết của ông Nguyễn Minh Nhị rất hay, rất tâm phục khẩu phục . Tôi e rằng vụ việc Tiên lãng, cứ cái đà xử lý của lãnh đạo HP giao cho ông Đỗ Trung Thoại phó chủ tịch UBND HP làm tổ trưởng xử lý vụ việc Tiên lãng bị dư luận lên án quá thì thay đổi cho ông ấy từ Tổ trưởng xuống tổ phó thường trực khác gì mua bán ngoài chợ trả giá đâu . Có thể nói rằng những người đứng đầu HP có vấn đề khuất tất... mới có cơ sự như vậy. Nay mai gia đình ông Vươn khó mà đỡ nổi đòn của của những người như ông Thoại, ông Ca... là người cầm cân nẩy mực
  • Tống Giang
    13/02/2012 11:14
    Hoan hô bác Nhị ! Một bài viết thấu tình đạt lí !Cùng lắm thì quy tội cho anh em anh Vươn là vượt qúa giới hạn phòng vệ chính đáng mà thôi !!!
  • cindy
    13/02/2012 11:14
    Cám ơn tác giả Nguyễn Minh Nhị, tôi thấy bài viết của bác rất hay, tôi cũng hoàn toàn đồng ý với ý kiến của "chi hai sg"
  • Nguyễn Minh Quang
    13/02/2012 11:19
    Bài viết hay, nhưng tiếc là nó sẽ không đến tai và mắt của các bậc cầm quyền của Tiên Lãng, Hải Phòng. Và nếu có đến tai và mắt thì họ cũng coi như không hay không biết và không thèm biết. Vậy đó. Hy vọng "bộ phim" này sẽ kết thúc có hậu để người dân chúng ta tin tưởng vào chính quyền. Cảm ơn.
  • Kiên Cường
    13/02/2012 11:22
    Tôi dĩ nhiên như các độc giả đã comment ở đây, không bao giờ ủng hộ cách làm của chính quyền huyện Tiên Lãng, mà nói thẳng đó là cách của cái gọi là "lũ cường hào mới". Tuy nhiên nếu cho rằng hành vi của ông Vươn không cấu thành tội danh mà chỉ là tự vệ chính đáng thì có lẽ ta nên bắt chước nước Mỹ, cho phép sở hữu súng và được quyền bắn bất cứ ai xâm phạm vườn tược nhà ta chăng?
  • Nguyễn Quốc Luật
    13/02/2012 11:23
    Chân thành cảm ơn báo người lao động,một bài viết rất hay và cảm động
  • Nguyen Huu Phi
    13/02/2012 11:26
    Bài viết hay quá. Tâm đắc nhất là những dòng cuối bài : tòa xử hợp lòng dân là tiền đề cho yên lòng dân chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người "lo xa"
  • huykhanh
    13/02/2012 11:26
    Tôi đồng ý với bài viết trên của bác Nhị, nếu không dồn người dân vô bước đường cùng, thử hỏi anh em ông Vươn có làm như vậy không?Nếu anh em ông Vươn buông xuôi theo thì thử có ai phát hiện ra những sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng??
  • Tư Cafe
    13/02/2012 11:28
    Hàng trăm người bao gồm bộ đội, công an dưới sự chỉ huy trực tiếp của cán bộ huyện Tiên Lãng, cùng xã Vinh Quang và sự chỉ đạo của cán bộ TP Hải Phòng nhằm bao chiếm đất đai, ao đầm, phá hoại nơi sinh sống, thờ tự,bảo kê cho thế lực giang hồ vơ vét tài sản của người dân thì những người này không thể nói rằng họ đang "thi hành công vụ" (luật pháp nào cho phép họ làm những việc đó?). Do vậy, những hành động của anh êm anh Vươn chống lại những thế lực trên không thể nói là họ"chống người thi hành công vụ". mà phải nói là họ chống lại những người vi phạm luật pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Nhờ những hành động này của anh em nhà Vươn-Quý mà người dân cả nước và trung ương mới rõ được những việc làm sai trái kéo dài của chính quyền từ xã cho đến thành phố ở đây. Anh em nhà anh Vươn có công chớ không có tội.
  • Minh Long
    13/02/2012 11:29
    Bài viết hay và phân tích rõ ràng, sâu sắc. Không có lời nào hơn thế. Mong sao các "công bộc" của dân, những người cầm cân nẩy mực ở Việt Nam cũng đọc bài này.
  • Bách
    13/02/2012 11:31
    Hay quá, tôi hằng mong có một bài báo phân tích kĩ như thế. Những ý kiến như thế nay rất hay, rất thấu tình đạt lí. Mong rằng khi xét xử thì tội của ông Vươn không bị cơ quan công quyền "lạm dụng" nữa. Rõ ràng, ông Vươn có tội vì cơ quan thực thi PLuat đã ép người dân phải phạm tội, chứ không thể khác đi đươc.
  • Người Nhà Quê
    13/02/2012 11:33
    Bài phân tích của Bác Nguyễn Minh Nhị( nguyên chủ tịch UBND Tỉnh An Giang) là rất sâu sắc vì bác Nhị từng là "đầy tớ của nhân dân" nên Bác ấy nắm rõ và thấu hiểu mọi nỗi lòng của Nhân dân, Bác ấy cũng biết rằng nếu không có "tiếng nổ" ở Tiên Lãng thì Nhân dân cả nước làm sao biết được mà vạch trần những sai trái của chình quyền Hải phòng,.Từ việc "chống người thi hành công vụ" này mà gia đình anh Vươn hy sinh lợi ích cá nhân nhưng cống hiến ch cả xã hội được tiếng nói chung để mà chính quyền các cấp ở địa phương khác phải suy nghĩ về hành động là "người đầy tớ của nhân dân". Tuy rằng hành động "chống người thi hành công vụ" có thể qui tội "giết người" nhưng theo phân tích của Bác Nhị .."Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền! Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!". Tôi cảm thấy rất chí lý. Xin Cảm Ơn Bác Nhị và Báo NLD luôn đồng hành cùng bạn đọc và Người Lao Động
  • Dân Kêu
    13/02/2012 11:36
    Công hay tội đã rõ: - Tội: Chống người thi hành công vụ (Cho dù công vụ này phi lý hay không - Đây là CQ nhà nước - trước phải chấp hành - Không có chuyện như thời PK Tiền trảm - hậu tấu. - Công: Nhờ sự phản kháng của ông Vươn mà Đảng ta, nhà nước ta mới lật mặt bọn tham quan hà hiếp nhân dân - áp dụng luật rừng trong hành xử với nhân dân.
  • Thu Vân
    13/02/2012 11:37
    Bác Nhị viết bài rất hay, tôi cũng thấy cái gì đó rất là bất ổn, nhưng nói chặt chẽ thì tôi không nói được, tôi vẫn nghĩ, ông Vươn không nổ súng hoa cải để tự vệ thì liệu việc này có đến tai Thủ tướng không? Còn nếu chấp hành lệnh thu hồi đất của chính quyền, rồi gởi đơn khiếu nại,chờ các cấp xem xét đơn của ông, thì e rằng lâu lắm, có khi đến giây phút ông yên nghỉ cuối đời, đơn của ông chắc gì có người đọc! Chỉ ngậm bồ hòn nơi chín suối thôi!!!Cho nên việc làm của ông tôi vẫn thấy cảm thông!
  • Báu
    13/02/2012 11:37
    Bài viết rất hay. Cảm ơn bác Nguyễn Minh Nhị.
  • quang
    13/02/2012 11:37
    Quả thật nếu không có tiếng súng ĐOÀN VĂN VƯƠN thì còn biết bao oan ức sẽ không được hé lộ
  • Quang
    13/02/2012 11:44
    Bài viết hay và thuyết phục, cảm ơn tác giả Nguyễn Minh Nhị vì bài viết này . Nhưng còn vụ án Đồng Nọc Nạn thì tôi không có tư liệu đọc, rất muốn tìm hiểu chi tiết vụ án này .
  • nguyễn hòa
    13/02/2012 11:44
    Tôi là người dân ở Vĩnh Long. Tôi rất khâm phục ông Nguyễn Minh Nhị. Tôi nghĩ: theo luật bù trừ thì anh Vươn vừa có tội lại vừa lập công vạch mặt những người hại dân hại nước. Những người cảnh sát, quân đội bị thương là ngoài ý muốn của anh Vươn. Xét ra công của anh Vươn lớn hơn tội. Cho nên chỉ xử anh Vươn án treo và sau đó còn phải khen anh ta mới đúng.
  • trung
    13/02/2012 11:57
    Ngay từ đầu tôi thấy quy cho anh em họ Đoàn tội danh "giết người" là chưa hợp lý, các cơ quan chức năng cần xem xét lại đừng để người dân nói quyền hành trong tay họ quy cho người dân tội gì mà chả được. Vụ này có lẽ TW xử lý thì người dân mới yên tâm được.
  • Đình Đăng
    13/02/2012 11:59
    Không những gia đình ông Vương không có tội mà chính quyền phải đền bù những thiệt hại về tài sản và tinh thần mà họ đã gây ra. Nhà nước cần hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật, phổ biến pháp luật về đất đai cho nhân dân, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong tương lai. Luật phải rõ ràng, ai sai phải xử lý, như vậy dân mới phục.
  • Tung Thanh
    13/02/2012 12:03
    Bài phân tích quá hay.Chỉ rõ cái sai của chính quyền.
  • Hai Lúa
    13/02/2012 12:03
    Chân thành cảm ơn Bác Nhị vì đã viết một bài rất sâu sắc, thể hiện được cái lý cái tình và cái tâm của người làm lãnh đạo!
  • Phạm Văn Lâm
    13/02/2012 12:04
    Xin Cảm ơn Ông (Bà) Nguyễn Minh Nhị (nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang)đã có một bài viết rất xuất sắc, một bài viết đã nói hộ tâm tư, nguyện vọng của rất rất nhiều người dân như chúng tôi... Xin được một lần nữa cảm ơn Ông(Bà, chúc Ông(Bà)cùng gia đình luôn có được sức khỏe tốt và có nhiều bài viết hay hơn nữa.
  • MySun
    13/02/2012 12:23
    Cháu đồng tình và nhất trí cao với quan điểm, suy luận và tâm tư chú Nhị! Những gì chú viết, cháu nghĩ cũng là mong mỏi của nhiều người, trong đó có cháu. Cháu cảm ơn chú! Cảm ơn NLĐ đã đưa bài viết này lên khuôn.
  • Lê Kiện
    13/02/2012 12:28
    Bài viết quá hay! Rất lý và nhân văn. Thích nhất là đoạn:" Còn tội danh "Giết người" là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong. Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị "giết người"? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân - phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác? ".
  • NguyẽnHiếu
    13/02/2012 12:32
    Cám ơn ông Nhị đã cho chúng tôi đọc một bài báo rất hay cảm đông thấm đượm tình người, có tình , có lý. Vậy nên sửa tội cho ông Vươn là TỰ VỆ mà thôi, mục đích cuối cùng cũng là tự vệ chứ phải tội giết người. Chúc ông luôn mạnh khỏe.
  • nguyễn văn tăng
    13/02/2012 12:34
    Cám ơn bài viết của ông NGUYỄN MINH NHỊ. Đọc bài viết của ông tôi thấy thật ấm lòng, nhà nước ta là nhà nước pháp quyền vì dân và bảo vệ dân, nhưng việc làm Tiên Lãng, Hải Phòng vừa qua, chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn là hiện nay có một số cán bộ thoái hóa quan liêu hóng hách, kiêu căn tự cho mình là trên hết. Qua vụ nầy HP không làm nghiêm cán bộ cũa mình tôi e rằng có làn sống lây lan khấp cả nước, ta đừng vì một vài tình cảm hoặc thân thế mà làm mất lòng dân, trước tiên xét xử ông Vươn quý tội giết người ta phải xét lại vì sau ông ấy giết người, còn ta có cả trăm người trang bị đủ khí tài, đi cưỡng chế sai, như vậy có phải gọi là đàng áp không, và như vậy ông Vươn, Quý chống bất công đàn áp sau gọi là giết người. Tôi mong rằng thành phố HP làm theo chỉ đạo của thủ tướng và nghiêm minh. Để dân HP nói riêng dân cả nước nói chung được an lòng kính mong lắm thay
  • nông dân
    13/02/2012 12:50
    Giả thiết: nếu mọi người rơi vào trường hợp ông Vươn thì phải làm sao cho không vi phạm pháp luật mà quyền lợi chính đáng không bị mất.Tôi nghĩ ai cũng sẽ nói rằng khiếu nại lên chính quyền xét xử. Điều này ông Vươn đã làm chưa, đã có đơn khiếu nại chưa, mấy lần?. Nếu chưa có đơn thì hành động của ông Vươn phạm tội là không cần bàn cải. Nếu đã có đơn lên các cấp chính quyền mà vẫn bị xử ép như vậy thì có cách nào khác hơn để ông Vươn chọn lựa, bạn đọc nào có cao kiến xin mách bảo để cho bà con nông dân khác học hỏi nhé.
  • chienvan
    13/02/2012 12:56
    Bài viết hay quá ước gì lãnh đạo ở Hải Phòng đọc được và suy ngẫm bài này
  • Nguyễn Ngọc Hùng
    13/02/2012 13:01
    Bài viết của bác Nhị rất hay, mong chính quyền Hải Phòng để ý.
  • KIỀU QUYÊN
    13/02/2012 13:16
    Xử Ông Vươn Ông Quý không có tội là hợp lòng dân và thể hiện tính nhân văn, các quan chức Huyện Tiên Lãng thực thi sai trái thì không thể nói là chống người thi hành công vụ. Ông Vươn chỉ chống lại cái ác, cái gian tà, chẳng lẻ là sai sao? Tôi mong có nhiều tiếng nói của nhiều trí thức và luật sư trong nước nhiều hơn nữa để Ông Vươn được giảm án.
  • Minh Hy
    13/02/2012 13:17
    Xin cám ơn Ông Nguyễn Minh Nhị,Ông đã nói giúp những gì bạn đọc muốn nói.
  • lê Tây Sơn
    13/02/2012 13:32
    Bài viết của bác Nguyễn Minh Nhị thật tuyệt vời diễn tả được nguyện vọng của hầu hết bạn đọc. Chí tình chí lý khi công tội rõ ràng. ông Vươn là người có công lớn trong vụ việc này nếu không thì cái xấu ,cái sai cứ nối tiếp sai mãi, kêu không ai nghe đâu. Tội do bọn quan liêu gian ác kia kìa... mong câu nói " VÌ XÉT CHO CÙNG LUẬT PHÁP LÀ BẢO VỆ DÂN MÀ" ( của tác giả) được thể hiện...
  • Sáu Cần
    13/02/2012 13:33
    Một bài viết quá hay! Quá thâm thúy! Một người yêu nước, yêu Đảng thật sự đã nói lên tiếng nói của đại đa số nhân dân - thể hiện ý nghĩ của nhân dân về vụ án. Xin cảm ơn Bác Nguyễn Minh Nhị!
  • Trần Diệu Liên
    13/02/2012 13:42
    Bài rất hay , đã nói lên những luật định của pháp luật . Vụ án chấn động cả nước , thủ tướng chính phủ phải chủ trì giải quyết vụ việc .Còn rất nhiều vụ oan sai , nhưng không có tiếng súng nên chẳng ai biết cả . Mong rằng xử đúng người đúng tội không bỏ xót một ai qua vụ việc này , nhất là những người đang nắm pháp luật .
  • le van sơn
    13/02/2012 13:44
    Tôi đồng quan điểm với bạn Huy , bài viết rất hay... hơn nữa: nhờ vào cái tội của ông Vươn mà Đảng và Nhà Nước mới " bừng tỉnh"...thật tuyệt vời, tuyet vời cả tác giả bài viết lẫn ngưới bình. Lẽ phải ắt thắng, cái ác sẽ bị đập tan
  • Đạt Sgòn
    13/02/2012 13:53
    Xin cảm ơn Tác giả bài viết . Xét cho cùng , luật pháp sinh ra là do dân và thực thi cũng vì dân . Vụ Tiên Lãng , như ngay từ đầu tôi đã nhận định : cái sai của công dân bắt nguồn từ cái sai của những người làm việc trong chính quyền . Do vậy trước tiên phải xác định tội danh và xử lý nghiêm minh những người làm sai trong bộ máy chính quyền Hải phòng ,sau đó mới định tội cho anh em họ Đoàn . Tôi không đồng tình trước thông tin sẽ truy tố anh em họ Đoàn với tội danh "giết người và chống người thi hành công vụ". Bởi "người thi hành công vụ" ở đây đã không tuân thủ đúng qui định của pháp luật gây uất ức cho dân . Tôi cho rằng : Sẽ rất phù hợp nếu khởi tố anh em họ Đoàn với tội danh :"cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" theo điều 105 Bộ Luật Hình sự . Đồng thời những người cầm cân nảy mực không được phép "quên" kiến nghị của Thủ tướng Chính phủ "xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo do cái sai của huyện Tiên Lãng" . Dư luận nhân dân vẫn đang chờ xem .
  • Ông giáo nghỉ hưu
    13/02/2012 13:54
    Qua sự việc vừa rồi tôi thấy rất tin tưởng vào nhà nước Việt Nam ta! đã bảo vệ nhân dân, bảo vệ lẽ phải, xứng đáng là nhà nước của dân; do dân; vì dân. Tôi tin tưởng công cuộc chống tham nhũng sẽ thành công!
  • Quách Ngọc Nam
    13/02/2012 13:54
    Cần nói rõ là: 1- Ngôi nhà của ông quí không bị cưỡng chế (nằm ngoài QĐ cưỡng chế sai luật). 2- Ông Vươn không có mặt tại hiện trường vụ án. Từ đó để thấy không thể gọi là: Chống người thi hành công vụ mà phải gọi là: Chống người đến đàn áp và phá hoại tài sản của công dân.
  • Thanh Phong
    13/02/2012 14:03
    Rất hay, ông Nhị viết bài rất hay. Phải nói Ông là người rất có tâm và tài. Lúc Ông làm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ông đã đưa cả vùng tứ giác Long Xuyên phát triển như ngày hôm nay. Xin cám ơn Ông! Ngoài ra còn các báo An ninh Hải Phòng (CA TP Hải Phòng), Đài truyền hình TP Hải Phòng đều phản ánh sai sự thật thì không thấy nhắc tới. Tôi hy vọng các cơ quan này tự kiểm điểm lại mình chứ đừng nói theo chính quyền.
  • Thanh Phong
    13/02/2012 14:03
    Rất hay, ông Nhị viết bài rất hay. Phải nói Ông là người rất có tâm và tài. Lúc Ông làm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ông đã đưa cả vùng tứ giác Long xuyên phát triển như ngày hôm nay. Xin cám ơn Ông! Ngoài ra còn các báo An ninh Hải Phòng (CA TP Hải Phòng), Đài truyền hình TP Hải Phòng đều phản ánh sai sự thật thì không thấy nhắc tới. Tôi hy vọng các cơ quan này tự kiểm điểm lại mình chứ đừng nói theo chính quyền.
  • Đoàn Nhật Trung
    13/02/2012 14:12
    Tôi có đọc bài viết ngày 02/02/2012 của Ông Bảy Nhị viết gửi cho GS Phạm Xuân Yêm trăn trở về vấn đề giao đất cho người dân trong đó có đoạn "chánh quyền huyện Tiên Lãng nói: Thu hồi thì cứ thu hồi, còn giao lại cho ai thì chưa tính, đó là quyền của nhà nước. Mồ hôi, công sức, tiền của của người dân mà nói tưng tửng như vậy thì chỉ có trời mới hiểu, dân không hiểu thì phải “thay trời hành đạo” như trường hợp Đoàn văn Vươn!" tôi càng cảm phục tác giả hơn. Ông đã từng làm cho cây lúa và con cá ba sa An Giang rạng danh, Ông cũng là người giúp cho hàng trăm con em An Giang toàn bộ học phí Đại học để giúp nền nông nghiệp tỉnh nhà. Ông cũng đã có công xây dựng và phát triển Đại học An Giang thành một trường Đại học lớn tại vùng Mêkông cũng như đã bút phê cho dự án "Hai Lúa chấm cơm" đem ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, Ông còn kề vai sát cánh với nhân sĩ trí thức như GS Nguyễn Huệ Chi...đóng vai trò phản biện cho một số dự án tầm quốc gia có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thật sự kính phục năng lực và những gì Ông đã đóng góp cho An Giang, cho người nông dân. Kính chúc Ông được nhiều sức khỏe.
  • xuan trung
    13/02/2012 14:14
    Chống lại người thi hành công vụ là sai rồi.nhưng ông vươn không chống lại thì không phải là người.Một bên là hàng trăm người ,súng ống ,áo giáp,chó bẹcgiê...một bên là súng hoa cải.Rõ ràng định xóa sổ gia đình ông Vươn,mà quả thật họ còn san phẳng ngôi nhà,người vào tù ,nhà bị san phẳng,đất thu hồi..Ông Vươn trước nguy cơ bị xóa sổ , bị đặt trước sự sinh tử rồi,chống lại thì cũng như chấp nhận cái chết, sinh tử.Chạy đâu ,chốn đâu cho thoát?Nên giảm nhẹ cho người,mở cho sự sống,làm lại cuộc đời.
  • Quách Ngọc Nam
    13/02/2012 14:16
    Tôi xin sửa lại ý kiến đã nhận xét là: Chống lại nhiều người có vũ khí quân dụng tấn công trái phép.
  • Cường
    13/02/2012 14:19
    Thật lòng mà nói, tôi nghĩ ở Việt Nam chúng ta cần thay đổi luật về công chức, vì những người làm công chức, thực thi luật pháp mà lại vì phạm pháp luật thì nên cho thôi việc, cắt hết những khoản tiền liên quan, để trở thành một người nông dân, có thế họ mới hiểu, khi trái ý dân thì thế nào, hợp lòng dân thì được gì. Như các nước trên thế giới, khi bộ trưởng nói sai, làm sai thì hãy tự xin lỗi khắc phục hậu quả (bằng tiền bạc) rồi xin từ chức, có như vậy người dân mới yên tâm cống hiến sức lực, tâm trí, tiền bạc để làm cho đất nước ngày phồn thịnh và phát triển, đấy mới là đúng là con đường cách mạng vô sản và Bác Hồ đã gây dựng, còn nhớ Bác đã từng rơi nước mắt khi phải tự tay ký quyết định tử hình một lãnh đạo cao cấp dưới quyền của mình để an lòng dân, ấy là thời Hồ Chủ Tịch. Vậy hiện tại thì sao? ngày càng nhiều quan chức công quyền làm khổ dân, thử hỏi còn ai muốn theo khi người mình tin tưởng lại phản bổi, bất tín với chính mình chứ! Hãy đừng vì cá nhân, cả nể mà làm khổ người dân nữa, vì người dân Việt ít được tiếp xúc với bộ Luật các loại, nên mong qua đây cần có hướng đi vào việc làm cho người dân tiếp cận với các Bộ Luật qua đó sẽ dễ dàng hơn trong cách quản lý và điều hành của giới công quyền.
  • nguyễn xuân quý
    13/02/2012 14:35
    Cảm ơn bài viết hay, theo tôi nghĩ anh em ông Vươn là người có công mới đúng vì dám đứng lên chông bọn cường hào áp bức mới, vì có anh em nhà ông Vươn mà cái ung nhọt ở xã Vinh quang, ở huyện Tiên lãng mới được "chính - rạch - tháo mủ", nhân dân dược nhờ. cảm ơn sự hy sinh mất mát của gia đình ông Vươn cho toàn xã hội.
  • lê ngọc mạnh
    13/02/2012 14:36
    Đang ăn yên ở yên gia đình đoàn tụ vui vẻ chan hòa bên vợ bên con ngày đi làm xây dựng gia đình xây dựng quê hương xây dựng tổ quốc là một gia đình được người dân xóm làng yêu thương đùm bọc ăn ở tốt lành không mất lòng ai chịu thương chịu khó tự nhiên khi không quan huyện bày mưu tính kế cướp cạn thành của lao động người ta biết được tìm cách tự vệ giữ lại những thành quả ấy rồi bị cho là chống người thi hành công vụ nhưng thực chất là (bất công vụ hoặc vụ bất công) bây giờ xác định quan huyện sai thì cho ông vươn trắng án vô tội về mới đúng.
  • ngọc dại
    13/02/2012 14:37
    Bài viết rất hay , hợp với lòng dân. nhưng nếu cứ để mấy ông HP vừa đá bóng vừa thổi còi thi tôi e rằng chỉ đầu voi đuôi chuột thôi. mong Thủ tướng làm cho dứt điểm đến hết vụ án. nếu vậy thì thủ tướng sẽ củng cố dược lòng dân hơn
  • niềm tin
    13/02/2012 14:38
    Trước hết tôi cảm ơn bác Nhị , báo NLD đã phân tích khá chi tiết những tình tiết có tình với đạo lý làm người.không chỉ có ngày nay mà từ xa xưa vụ án 1928 và 1968,đó là thời kỳ phong kiến nhưng tình người vẫn được đưa lên hàng đầu.xét về công tội thì anh vươn 1 thì chính quyền phải là 10.nếu như chính quyền không làm sai,cưỡng chế sai thì anh vươn có hành động như thế không?anh Vươn cũng chỉ vì muốn bảo vệ chính đáng những thành quả lao động của mình mà dẫn đến phạm tội.nhưng cũng từ đây mà bao nhiêu những khúc mắc giữa chính quyền và nhân dân đã được giải tỏa .người dân Tiên lãng Hải phòng và cả nước thấy được sự quan tâm của nhà nước chính phủ đối với nhân dân thật nồng ấm biết bao.các cấp Hải phòng nên lấy đây là bài học và sửa sai quyết liệt mới đúng.đó là niềm tin của nhân dân . chúng ta đừng vì những cái tôi quá lớn mà đánh mất lương tri.
  • Trịnh Hà
    13/02/2012 14:55
    Khẳng định anh Vươn không có tội, đại đa số người đồng quan điểm với ông Nguyễn Minh Nhị. Trong sự việc này, huyện làm sai, xã làm sai, sai từ A đến Z, từ nhiều năm nay. Hành động của anh Vươn cũng chính là hành động chống trộm, cướp (suy cho cùng thì anh Vươn phải được biểu dương về hành động dũng cảm trong cuộc chiến chống tham nhũng tiêu cực mà Đảng và Nhà nước đang vận động toàn dân hăng hái hưởng ứng). Đúng vậy, dù sau này xét xử anh Vươn thế nào thì trong thâm tâm tôi-phục anh, phục anh về tinh thần lao động, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn; phục anh về chí khí quyết chiến với cái sai mang đặc trưng của tham nhũng. Và xin mọi người nên ủng hộ quan điểm đó.
  • nguyễn yêu nước
    13/02/2012 15:10
    Ngòi bút của Bác Nhị viết quá chuẩn, người có tâm và tầm thì quản lí khác
  • Ho Vu
    13/02/2012 15:24
    Tôi cảm thấy xúc động khi đọc bài viết này. Tôi mừng cho gia đình ông Vươn vì có được thêm một tiếng nói bênh vực. Tôi thấy rằng bản chất của ông Vươn là người có nghị lực và tốt bụng, ông ấy không có bản chất côn đồ hay thuộc loại "bất tuân luật pháp". Tôi nghĩ ông ấy đã cố hết sức để đòi sự cứu xét từ luật pháp (ông Luân cũng vậy) nhưng ông ấy bị chính quyền cấp huyện lừa. Chính quyền Tiên Lãng với quyết tâm rất cao cố cưỡng đoạt trái luật tài sản của người ta. Hãy thử hình dung, nợ nần còn chồng chất do đầu tư, phương tiện sản xuất bị chính cơ quan công quyền cấp huyện là chổ dựa công lý lừa gạt cưỡng đoạt trái luật thì "hết. đường sống". Nhìn vào ảnh tôi thấy cây cối bị chặt phá, người ta lấy sạch cả những buồng chuối còn non, tôi thấy nhà của họ có mái tôn, sau thì không thấy còn một mảnh nào, mấy tấm tôn này đã bị bán ve chai rồi chắc? Tôi mà là CA Hải Phòng thì với sự hợp tác nhiệt tình của người dân thì quá dễ tìm ra sự thật. Sự ciệc xảy ra cho ông Vươn mà tôi cũng cảm thấy mình bị tổn thương. Người ta quá coi thường trí tuệ của người dân. Tôi cảm ơn tác giả đã có can đảm nói lên sự thật, tôi cảm ơn tòa soạn đã cho đăng chính thức bài viết này.
  • Duy
    13/02/2012 15:37
    Tác giả phân tích rất có lý. Thứ nhất, những người (kể cả làm theo lệnh của cấp trên) có được coi là thi hành công vụ không? Nếu việc trái pháp luật thì đó là công vụ cho ai? bởi nếu việc anh làm là phục vụ cho lợi ích của quốc gia thì mới gọi là công vụ - việc công, chứ nếu việc anh làm mà gây hại cho quốc gia thì sao có thể gọi là việc công. Điều này rất quan trọng bởi nó liên quan đến chính sách của nhà nước với người thi hành pháp luật. Nếu những người mang tiếng đi làm công vụ nhưng trái pháp luật, gây hại cho xã hội thì ai sẽ phải chịu hậu quả cho thương tật hay tính mạng của những người này? Chẳng lẽ đi làm việc xấu lại được hưởng chế độ như thương binh hay liệt sỹ thì có phải là sỉ nhục hàng triệu liệt sĩ chết vì chiến tranh hay sao? Đơn giản nhất là buộc trách nhiệm người lãnh đạo, người ra quyết định vào hậu quả, buộc họ phải chịu trách nhiệm về kinh tế và hình sự, chứ không thể để cho nhân dân phải trả. Quan cao bổng lộc nhiều thì họ phải có trách nhiệm với hành vi của họ, chẳng lẽ quan sai thì dân phải chịu hậu quả, còn phía trên chỉ kiểm điểm là xong?
  • Bờm
    13/02/2012 15:47
    Đề nghị quí Báo để bài này thật lâu cho nhiều người đọc. Tôi thấy rất hay. mong mọi ngưòi đọc và đưa ra phản biện.
  • Nguyen Tuấn
    13/02/2012 15:48
    Bài viết quá xuất sắc, vừa sắc bén vừa nhân văn, có cái nhìn bao dung thấu đáo của người cầm quyền. Giá như nhà nước mình, mỗi tỉnh thành, quận huyện đều có một người đứng đầu như thế này thì Việt Nam chẳng mấy chốc mà phát triển vững mạnh.
  • Hoàng Lan
    13/02/2012 15:49
    Bài viết của Bác Nguyễn Minh Nhị rất hay và ý nghĩa, chính quyền Hải Phòng hãy đọc cho thật kỹ nhé.
  • Hồ
    13/02/2012 15:50
    Cám ơn bài viết rất hay của Bác Nhị! Mong sao những người xử (những người có tâm, có tình người)vụ anh Vươn độc được bài này!
  • dat viet yeu dau
    13/02/2012 16:15
    Tôi chia sẽ quan điểm của Ông Nhị. Nếu xét xử hợp lòng dân thì càng yên dân. Làm sao loại bỏ tầng lớp sâu dân mọt nước thì đất nước mới an bình. Nên khuyến khích người dân nói lên tiếng nói của mình thì các lãnh đạo cao cấp mới có nguồn thông tin để điều hành đất nước vì lợi ích của nhân dân.
  • Huynh Minh Phi
    13/02/2012 16:32
    BÁC BA PHI GỬI BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG:
     Báo Người Lao Động công tâm
    Cảm ơn Bảy Nhị có tầm nhìn xa
    Quan quyền công bộc nước nhà
    Ưu tư trăn trở mới là thanh liêm
    Cùng dân bày tỏ nỗi niềm
    Nêu cao công lý đánh chìm quan tham
    Không vì danh vọng mà làm
    Công tư lẫn lộn vết chàm nhơ danh
    Vài lời gửi gắm chân thành
    Chúc cho quý báo an lành tự tin.
  • Văn Thanh Thanh
    13/02/2012 16:34
    Có câu :"Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh". Xét về việc chống lại người thi hành công vụ ở đây thì anh Vươn đúng là phải đáu tranh để chống lại sự áp bức của những kẻ nhân danh chính quyền để ức hiếp dân. Vì vậy , một khi đã xác nhận chính quyền địa phương sai, thì tội danh " chống lại người thi hành công vụ" phải được bãi bỏ.
  • Nguyễn Anh Tú
    13/02/2012 16:36
    Thật là bất công và xã hội sẽ bị mất lòng tin nếu xử tù anh em nhà anh Vươn. Hoan hô bác Nguyễn Minh Nhị..bài viết quá sắc sảo và có tình có lý.
  • Thích Công Tâm
    13/02/2012 16:37
    Từ hôm xảy ra vụ án, tôi và một số anh em trong cơ quan đã nhận định: UBND Tiên Lãng đã cưỡng chế sai pháp luật, vì thế việc anh em ông Vươn, Quý chống lại lực lượng cưỡng chế làm 6 cán bộ chiến sĩ công an, quân đội bị thương phải được coi là phòng vệ quá giới hạn chứ không mắc tội cố ý giết người. Ngay trong trường hợp này, việc thực hiện chính sách với 6 trường hợp bị thương cũng cần cơ quan chức năng trả lời câu hỏi: Nếu thương tật đến mức được xét thương binh, họ có đủ điều kiện được xét là thương binh không? Theo tôi cần phải minh bạch. Thương binh là những người trong LLVT bị thương khi thừa hành công vụ đúng pháp luật, do cấp có thẩm quyền giao. Nay cấp có thẩm quyền ra lệnh trái pháp luật thì trường hợp này phải loại trừ không đủ điều kiện xét là thương binh. Những người này chỉ được xét trợ cấp, tiền đó do những người ra lệnh phải bỏ ra chi trả theo Luật bồi thương nhà nước thì mới công bằng. Các bạn có thể tranh luận về trường hợp này, nhưng ý kiến của tôi là như vậy.
  • Thanh Nhân
    13/02/2012 16:37
    ...không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng?. Nếu xét từ yếu tố đó nẫy sinh chuyện lớn thì Gia đình ông Vươn là có công- đấu tranh vì công lý (công lý đó là những Quyết định sai Luật mà Thủ tướng đã kết luận). Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiên cứu vì đây là mấu chốt của vấn đề .
  • Lãng Tử@
    13/02/2012 16:42
    Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác , hàng triệu người dân chúng tôi đồng ý kiến với tác giả bài viết . Mong tòa án xem xét xử 2 anh em Đoàn anh hùng mức án thấp nhất có thể , để 2 anh em ông ấy sớm được trở về nhận lại đất đai để tăng gia sản xuất ổn định cuộc sống GĐ và trả nợ cho ngân hàng
  • Tạ Anh Tuấn
    13/02/2012 16:48
    Cám ơn tác giả viết bài rất hay , Anh Vươn và anh Quý nếu có tội thì chỉ là tội " tàn trữ vũ khí trái phép và chống người thi hành công vụ ".Nếu bị xét xử về tội "cố ý giết người có tổ chức" thì không hợp lý lẻ và đạo lý .
  • Nguyen Tai Thuong
    13/02/2012 16:49
    Đúng vây .Không thể truy tô Ông Vươn tôi danh " Giêt ngươi và Chống người thi hành công vụ", Nếu chính quyên không sai thì làm sao ông vươn phạm tội ?
  • Phuc Nhat Binh
    13/02/2012 16:50
    Ông Vương này phạm tội tàng trữ vũ khí pháp luật cấm và nguy hiểm!
  • Nguyễn Hoàng Hải
    13/02/2012 16:57
    Tôi rất mừng hôm nay được đọc bài báo này. Xin cám ơn tác giả và Báo người lao động rất nhiều! Cá nhân tôi ủng hộ việc không thể buộc tội đối với tội danh giết người và chống người thi hành công vụ. Xem xét một vụ án hình sự không đơn giản nhìn thuần túy vụ việc, và lại càng không phải theo chỉ đạo của bất cứ ai. Duy nhất chỉ theo Luật. Đúng là nhìn khía cạnh bắn lại gây thương vong, có thể tử vong là những sự việc rất lớn, bình thường không được phép làm như vậy. Nhưng xét một vụ án phải xem xét rất nhiều khía cạnh. Cụ thể ở đây như ngôi nhà không nằm trong khu vực cưỡng chế thì hà cớ gì lại "tấn công" bao vây chỗ đó. Hiến pháp Điều 73 khẳng định: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Liệu có lệnh để tiến vào ngôi nhà đó hay không? Tôi cho là áp dụng được Điều 16 để khẳng định được việc Anh em họ Đoàn không phạm tội giết người. Điều 16. Tình thế cấp thiết Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm. Ở đây mọi người thấy vụ Tiên Lãng lớn thế nào. Việc dùng súng ... của Anh em họ Đoàn theo tôi không mang màu sắc phòng vệ, vì làm sao phòng vệ được trước cả một chính quyền có binh lực, vũ khí hùng mạnh! Phải có người tìm hiểu tâm lý những bị can. Theo tôi với việc cưỡng chế thì với anh em họ cả bầu trời đã bị sập. Không còn nhìn thấy tương lại, hết nềm tin vào con người, vào sự công bằng , hết muốn sống ... Đúng, điều đáng tiếc nhất ở đây là bắn vào những người thi hành, những người không biết mình làm trái luật. Tóm lại anh em Họ Đoàn sẽ khẳng định, chúng tôi không có ý bắn gây sát thương, chỉ bắn dọa, đáng tiếc xẩy ra thương tích! Dù chia sẻ với các chiến sỹ bị thương tôi vẫn khẳng định: việc họ làm như vậy gây sát thương vẫn gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa“, vì nếu sự việc trên trôi qua và người dân bị thiệt hại nghiêm trọng sẽ khiến cho không những gia đình anh em anh Vươn, mà cả xã hội, nhà nước sẽ chịu các tổn thất cực kỳ to lớn. Điều này tôi cho là bản thân anh em nhà họ Đoàn cho đến hiện nay cũng chưa ý thức được!
  • Nguyễn ngọc
    13/02/2012 16:57
    Cảm ơn bài báo, nếu xử lý vụ việc như bài báo thì nhà nước này mới là nhà nước của dân, do dân và vì dân
  • nguyễn thế
    13/02/2012 17:00
    KG: BBT Bài viết của bác Nhị ( một người đã làm lãng đạo cấp tỉnh) phân tích rất lôgíc, chặt chẽ nhưng rất có tình có lý, bài viết này cần được thông in rộng rãi để mọi người cùng biết. Các bạn đọc nào ủng hộ thì hãy lên tiếng ( góp ý kiến)để có thể giúp được phần nào cho gia đình ông Vươn.
  • QHUng
    13/02/2012 17:03
    Rất đúng! Tôi hoàn toàn đồng ý với đc Nguyễn minh Nhị
  • Khoa Nguyên
    13/02/2012 17:06
    Tôi rất tâm đắc với bài viết của Bác Nhị. Tôi nghĩ các vị lãnh đạo TP.Hải Phòng nên lập ra một tổ công tác đặc biệt chỉ chuyên nghe, đọc và phân tích tất cả các ý kiến của báo, đài, cộng đồng mạng trong vu việc này để kịp thời xử lý, giải quyết và ra những chỉ đạo, quyết định kịp thời hợp lòng dân mà không sợ mình đi chệch đường lối, xa rời dân. Có hợp lòng dân thì mới yên dân. Dân là gốc, là rễ để các vị đứng vững trên quan trường. Nếu gốc rung, rễ lay thì lấy ai làm dân để các vị làm quan.
  • Phan Lập
    13/02/2012 17:22
    Tôi đã xem hầu hết cáci bài trên các báo và nhiều bình luận của độc giả, nhưng thấy chưa thấy ai đả động đến 3 chi tiết để có thể diễn giải cho hành động của gia đình ông Vươn. Thứ nhất là ông Vươn muốn ngăn chặn hành động cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật nên đã thông báo sẽ có hành động bạo lực chống đối mạnh. Chính quyền huyện Tiên Lãng đã bất chấp cảnh báo đó mà báo cáo đề nghị thành phố tăng cường lực lượng công an và quân đội và từ đó mới xảy ra chuyên hơn 100 người vũ trang tham gia cưỡng chế. Thứ hai khi đoàn cưỡng chế còn cách nhiều mét ông Quý đã cho nổ mìn với mục đích chỉ để cảnh cáo, nhưng rồi đáng lẽ phải lui quân thì lực lượng cưỡng chế lại tiếp tục xốc tới. Thứ ba là ông Quý chỉ sử dụng loại súng hoa cải là loại chỉ gây sát thương như nhận định cửa Viện KH hình sự Bộ CA và không năm trong danh mục cấm tàng trữ. Đồng thời chỉ bắn một loạt mang tính cảnh cáo rồi tất cả rút lui ngay. Phía đoàn cưỡng chế đã bắn hàng loạt AK và lựu đạn cay vào tòa nhà không người. Theo tôi với diễn biến này thì những người bị thương hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của gia đình ông Vươn. Tội anh em ông Vươn 1 thì người chỉ đạo vụ cưỡng chế phải là 5. Họ cưỡng chế sai và cũng sử dụng vũ khí gây chết người đấy chứ. Tôi nghĩ khi đánh giá sự việc cần phải sáng suốt và thông minh. Ông Vươn chỉ phạm tội ngăn cản hành động cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật. Nhờ tiếng súng hoa cải này mà dư luận mới biết đến, nếu không những sai trái về quản lý đất đ aicủa chính quyền Tiên Lãng đối với ông Vươn nói riêng và các chủ đầm khác đã trở thành hiện thực và bức xúc của hàng triệu nông dân sẽ không bao giờ được biết đến.
  • Lâm Điểu
    13/02/2012 18:11
    Cảm ơn bác Nguyễn Minh Nhị đã nói lên những suy nghĩ rất đúng về việc luận tội đối với anh Vươn. Chính quyền huyện và ngay cả chính quyền thành phố Hải Phòng biết rất rõ việc Sở tư pháp Hải Phòng - một cơ quan tư vấn của UBND thành phố - từ năm 2009 đã kết luận: văn bản liên quan thu hồi đất của huyện Tiên Lãng không phù hợp với Luật đất đai. Vậy mà Hải Phòng vẫn cố tình lờ đi để tổ chức cưỡng chế. Biết rõ mình sai mà vẫn làm, điều đó có nghĩa là Hải Phòng cố tình làm sai đẩy người dân phải chống lại cái sai. Người chống lại cái sai là người làm đúng. Không thể suy luận theo lối suy diễn, áp đặt là "giết người". UB đem lực lượng vũ trang, súng ống đầy mình đến đàn áp người dân thì sao không gọi đích danh là "giết người"? Nếu gia đình anh Vươn không chống lại, bị mất đất thì họ sẽ lấy gì để trả nợ, lấy gì để sống. Mất đất và nợ nần cũng sẽ làm cho gia đình anh đi đến chỗ tù tội và chết dần chết mòn. Đó mới thật sự là giết người! Nhà nước cần lập các tổ công tác độc lập xử lý vụ này, không để Hải Phòng vừa đá bóng vừa thổi còi, sẽ gây ra nhiều phiền phức tiếp theo vì họ đang cố ép chết anh Vươn, nay giao cho họ xử thì khác gì "giao trứng cho ác".
  • Trần Trung
    13/02/2012 18:13
    Cám ơn những nhận định qua bài viết của bác Nguyễn Minh Nhị ! Rất hợp lòng dân, đọc song tôi thấy thương người nông dân VN quá đi thôi... Rơi cả nước mắt .
  • Vũ Hà
    13/02/2012 18:25
    Bác Nhị viết hay quá! Giá mà các quan chức Việt nam đều có cách nhìn nhận sụ việc thấu tình đạt lý như bác Nhị thì chắc đã không xảy ra vụ "Đoàn Văn Vươn". Tôi tin tưởng rằng trước đay khi là Chủ Tịch tỉnh An Giang bác đã là một Chủ tịch tốt. Cảm ơn ý kiến của bác. Chủ bác sức khỏe dồi dào!
  • Hải Sùi
    13/02/2012 19:30
    Nếu lãnh đạo HP hiểu được như bác Nhị thì đã không để xảy ra vụ việc này. Ở đây chính quyền xã và huyện đã mượn danh pháp luật gây tội ác chứ không phải thi hành pháp luật. Anh em ông Vươn có hành động chống lại tội ác và Thủ tướng cũng đã nói hành động của chính quyền xã và huyện là vi phạm pháp luật.
  • nguyễn hòa
    13/02/2012 19:41
    Ông Nguyễn Minh Nhị mà làm chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thì nhân dân Hải Phòng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung sẽ HOAN HÔ NHIỆT LIỆT.
  • Vũ Hải
    13/02/2012 19:52
    Mong có nhiều bài viết sâu sắc như của bác Minh Nhị!
  • Phạm Công
    13/02/2012 19:55
    Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của Bác Nhị. Rất mong Tòa án xử Anh em nhà Đoàn Văn Vươn mà thấu tình đạt lý như ý kiến bác Nhị thì sẽ tạo niềm tin và đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Nếu tòa báo mở mục thăm dò thì tôi thiết nghĩ đa số sẽ có ý kiến tán đồng tha bổng cho gia đình anh Vươn.
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét