Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

"Bộ phận không nhỏ"

Một bộ phận...một bộ phận không nhỏ...đại bộ phận...!?
Tuần vừa rồi Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Hội nghị về Tổ chức Xây dựng Đảng. Có câu chuyện rất thời sự liên quan đến phát biểu của Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải. Sau khi trích dẫn Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) nhận định trong Đảng có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ông Hải nêu vấn đề tổng kết hôm nay không thấy bộ phận không nhỏ này ở đâu. Bí thư Hải đặt tiếp câu hỏi: Trong Đảng bộ Thành phố và 17.000 đảng viên ở Thành phố Hồ Chí Minh có bộ phận không nhỏ này không? (Tuổi trẻ số 38/2012).
Gặp tôi, nhiều người hỏi vì sao Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lại đặc biệt quan tâm đến bộ phận không nhỏ này?
Tôi cũng nói đơn giản đó là những cán bộ đảng viên đã hư hỏng. Núp dưới vỏ bọc là công bộc của dân nhưng cái bộ phận không nhỏ này như một chùm bóng tối, lẩn khuất, đã và đang gây ra nhiều tác hại vô cùng lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhân dân và sự sống còn của Đảng. Trước khi người đứng đầu Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tỏ thái độ kiên quyết xử lý cái bộ phận không nhỏ này thì Trung ương Đảng cũng đã xác định vấn đề đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái của bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là vô cùng cấp bách.
Dĩ nhiên công việc này là rất khó. Cái bộ phận không nhỏ này đa mưu túc kế, tiền không thiếu, quyền lực dư thừa, quan hệ lợi ích nhóm vô cùng phức tạp, thậm chí bây giờ đường dây đã dính sâu tới cả một số cán bộ cao cấp. Tâm trạng của nhân dân đang hồi hộp chờ xem “trận đánh” này Trung ương sẽ bắt đầu điểm huyệt từ đâu.
Rồi sẽ có mấy khả năng xẩy ra.
Một là những kẻ hư hỏng tự nhìn lại mình để sám hối và tu chỉnh. Khả năng này là hay nhất nhưng rất khó xẩy ra. Bởi một khi tay đã nhúng chàm thì khó có loại nước nào tẩy sạch.
Hai là tổ chức Đảng phải lôi chùm bóng tối này ra ánh sáng. Đến đây thì câu hỏi lại đặt ra là sứ mệnh Bao công sẽ thuộc về ai. Cái khó không phải là quần chúng nhân dân không định danh được những nhân vật trong bộ phận không nhỏ này. Ngược lại họ biết hết, biết rất kỹ kẻ nào yếu kém, kẻ nào cơ hội, kẻ nào tham nhũng và hối lộ. Ít ra thì họ cũng đặt được câu hỏi tiền đâu ra mà một ông quan hàng tỉnh dám chơi ván cờ cả tỷ đồng hay dùng bữa tiệc mà riêng tiền rượu lên tới cả trăm triệu. Rồi họ cũng không lạ lẫm gì với những cốt cán tư cách bẩn đến mức mỗi lần đi dự họp đều hỏi xem có gạo hay file đính kèm không. Khốn nỗi, cái khó lại nằm ngay trong cơ chế mà Trung ương đã ban tặng cho cốt cán của Đảng để thực thi quyền lực. Không khó để nhận biết khá nhiều cơ chế đang góp phần làm hỏng cán bộ, đến mức bây giờ trong đảng viên có chuyện tâm không phục nhưng khẩu phải phục, không ít người đứng đầu tự tin đến mức dẫu có làm sai thì trong đơn vị sẽ không ai dám đấu tranh. Rõ ràng công tác đánh giá cán bộ cốt cán của Đảng đang có vấn đề, nói thẳng ra là chưa thực chất, thiếu chính xác. Quy trình thủ tục hồ sơ thì rất đầy đủ, kiểm điểm cá nhân viết rất hay. Thế nhưng chất lượng kiểm điểm lại hời hợt. Nhiều người chậc lưỡi góp ý mãi họ không nghe, thậm chí họ còn dùng quyền lực trả thù cái tội không chịu quy phục, thôi thì ngậm miệng cho an phận.
Cội nguồn của sự mất lửa trong sinh hoạt Đảng là vậy.
Lâu nay dân gian vẫn truyền khẩu phù sa thì lắng xuống, bọt bèo đang nổi lên.
Trong đám bọt bèo đó chủ yếu là cái bộ phận không nhỏ. Ngẫm thấy xót thật.
Nghị quyết 4 xác định nhóm giải pháp đầu tiên và trước hết phải là tự phê bình, phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên. Như thế có nghĩa Trung ương ưu tiên kêu gọi tính tự giác của cán bộ, đảng viên. Trên thực tế điều này đúng với đại đa số. Nhưng với những cán bộ đảng viên đã nằm trong diện bộ phận không nhỏ thì tôi rất nghi ngờ sự phục thiện. Hơn thế, cuộc chiến xử lý bộ phận không nhỏ lại phải cần một quyết tâm rất lớn, một nguồn lực rất lớn. Bởi lẽ bây giờ bộ phận không nhỏ đã thật sự trở thành một thế lực đối kháng, lộng hành và thách thức với lợi ích của Đảng và của dân tộc.
Trong câu chuyện này, nếu Đảng thỏa hiệp hay nương tay cho bộ phận không nhỏ gồm những cán bộ đảng viên đã hư hỏng thoái hóa thì điều đó cũng đồng nghĩa Đảng đang xa dần niềm tin yêu của nhân dân.
Xin được coi đó là một thông điệp gửi tới Đảng./.
 http://vanhoanghean.vn/nhung-goc-nhin-van-hoa/dien-dan/4095-qbo-phan-khong-nhoq.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét