Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Mở nhiều con đường đưa Nghị quyết TW 4 vào đời sống

Cập nhật lúc : 2:00 PM, 27/02/2012

Mở nhiều con đường đưa Nghị quyết TW 4 vào đời sống

(VOV) - Sau Đại Hội XI, đây là một hội nghị lớn chưa từng có, chỉ chuyên bàn về việc triển khai Nghị quyết TƯ 4. Điều đó cho thấy tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng…
Bắt đầu từ hôm nay (27/2), tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (thủ đô Hà Nội), sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc về triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay. Hội nghị này sẽ kéo dài trong 3 ngày, qui tụ trên 1000 đại  biểu về dự, gồm toàn bộ thành viên Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XI, cán bộ chủ chốt các cơ quan ban, ngành  ở trung ương; Bí thư, Phó bí thư, cán bộ chủ chốt của 63 tỉnh, thành phố  trong cả nước.
Sau Đại Hội XI, đây là một hội nghị lớn chưa từng có, chỉ chuyên bàn về việc triển khai Nghị quyết TƯ 4. Điều đó cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, quyết định sự thành công hay thất bại của sự nghiệp Đổi mới, do đó cũng có tính quyết định đến sự tồn vong của Đảng.
Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) họp từ ngày 26 đến 31/12/2011
Kết thúc vào những ngày cận Tết Nhâm Thìn, Hội nghị Trung ương 4, đặc biệt là bài phát biểu khai mạc và bế mạc Hội nghị của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, đã và đang tạo ra một bầu không khí chính trị vô cùng tích cực, lan tỏa trong toàn Đảng, toàn xã hội. Đó là thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng về quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương, của Tổng Bí thư phải chấn chỉnh cho được những sai lầm, khuyết điểm, những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, phai nhạt, xa rời mục tiêu lý tưởng, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vi phạm dân chủ… của nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có những người  giữ  vị trí cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước.
Không chỉ trong sinh hoạt chính thức của các tổ chức, cơ sở Đảng, sự kiện “Nghị quyết TƯ 4” được thảo luận, bàn bạc, mà ngay cả trong những câu chuyện thường ngày, bên bàn trà, ngoài chợ, trên hè phố…, mọi người thuộc đủ mọi lứa tuổi, thành phần xã hội… cũng sôi nổi bàn tán về chuyện chỉnh đốn Đảng với cả sự kỳ vọng cùng không ít băn khoăn, trăn trở.    
Xã hội đồng tình, phấn khởi vì Ban chấp hành Trung ương đã có thái độ nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, không vòng vo, né tránh  khi chẩn đoán “căn bệnh” mà nhiều Đảng viên đang mắc phải, đồng thời đề ra những chủ trương, giải pháp khắc phục, tuy mới là mang tính nguyên tắc chỉ đạo chung nhưng cũng rất thuyết phục và hoàn toàn có thể thực hiện được trong thực tế.
Nhân dân cũng mong muốn và đòi hỏi Đảng, với bản chất của một Đảng cách mạng, chân chính, có bản lĩnh  chính trị vững vàng  và kinh nghiệm lãnh đạo dày dạn, được tôi luyện qua rất nhiều hoàn cảnh lịch sử phức tạp, thì lời nói và hành động luôn luôn phải thống nhất với nhau, nói phải đi đôi với làm. Chính bởi vậy, một khi Nghị quyết đã hay, đã đúng, đã trúng rồi, thì bắt buộc nó phải được thực hiện quyết liệt trong thực tế, bởi nếu không thì nó có thể tạo ra nhưng hiệu ứng chính trị-xã hội ngược hoàn toàn so với lúc nó mới ra đời. Đây là một kinh nghiệm không còn mới mẻ.
Chính bởi vậy, có thể coi Hội nghị toàn quốc về triển khai Nghị quyết TƯ 4, là một bước tiếp theo cần thiết và rất quan trọng để đưa Nghị quyết lịch sử này đi vào cuộc sống. Với sự tham dự của những người chịu trách nhiệm chính triển khai Nghị quyết trên phạm vi toàn quốc và từng bộ, ngành, đơn vị do họ đứng đầu, chắc chắn những vấn đề mà Nghị quyết nêu ra sẽ được làm sáng tỏ từ thực tiễn công tác vô cùng phong phú và đa dạng. Nói cách khác, trách nhiệm của Hội nghị này là mở ra những con đường thông thoáng để  Nghị quyết “chảy” vào đời sống, phát huy tác dụng trong đời sống.
Một tháng qua là khoảng thời gian đủ để chúng ta lắng nghe, tiếp thu những phản hồi, đặc biệt là các ý kiến đóng góp, phản biện sau sâu sắc, tâm huyết từ Nhân dân cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nó cũng giúp những người có trách nhiệm với Đảng và với đất nước suy nghĩ xem cần làm gì để không phụ sự kỳ vọng và mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân vào bản Nghị quyết này.
Trước mắt chúng ta chỉ có một con đường, đó là con đường hành động. Hành động ra sao cho đúng với nội dung Nghị quyết, triệt để như tinh thần Nghị quyết, để thực sự xốc lại đội ngũ và tinh thần cách mạng, cùng đất nước và nhân dân đi tới ngày mai./.
Phạm Mạnh Hùng/VOV Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét