Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

UBND huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre: Cấp sổ đỏ chui, “bảo kê” cho kẻ chiếm đất trái pháp luật!

Theo thongtinthuongmai.vn - 1 tháng trước
(TTTM News) - Những sai phạm tại Phòng TN&MT huyện Mỏ Cày Nam đã được Báo Người cao tuổi đăng nhiều kì trước đây, theo quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương phải tiến hành sửa sai để giảm bớt khiếu kiện kéo dài của người dân. Ngược lại, UBND huyện Mỏ Cày Nam dùng lực lượng công quyền trấn áp chủ đất để khoả lấp những việc làm trái pháp luật gây ra trước đó.
Sau khi được cấp sổ đỏ “chui”, bà Phạm Thị Tuyết, bà Lê Thị Thanh Nhung hối thúc UBND huyện giao đất. Đến khi đo đất, đóng cọc mốc để cấp hoạ đồ mới “lòi” ra cuốn sổ đỏ cấp chui trước đó gần một năm rưỡi. Đây là trường hợp cấp sổ đỏ trái khoáy ở Việt Nam theo kiểu "Mỏ Cày"? Chỉ có một việc đo đất cắm cọc mốc mà sáng ngày 8-12-2011, UBND huyện phải huy động hàng trăm người, bao gồm công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân quân du kích, cùng nhiều cán bộ ban, ngành trong huyện và thị trấn, dùng xe cảnh sát, xe cứu thương, đủ loại súng, dùi cui, roi điện… do ông Trần Văn Đoàn, Phó Trưởng phòng TN&MT chỉ huy ,ập vào nhà ông Huỳnh Văn Thao lúc 8 giờ 30 phút. Tất cả con cháu trong gia đình ông Thao bị khống chế. Thực chất, đây là một cuộc cưỡng chế tháo dỡ nhà dân làm nhục gia đình bà Nguyễn Thị Đẹp, một gia đình có truyền thống cách mạng, cha bà và hai người anh trai, cậu ruột đều là liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Mẹ và anh trai bà hiện còn sống đều là thương binh 2/4. Đoán trước được tình hình có thể bị đổ máu tại hiện trường, vào lúc 7 giờ 30 phút hôm đó, chúng tôi đến trụ sở UBND huyện Mỏ Cày Nam gặp ông Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND huyện. Ông Tấn cho biết: "Hôm nay huyện chỉ cho lực lượng bảo vệ để Phòng TN&MT cắm cọc mốc giao đất cho hai hộ bà Nhung, bà Tuyết, nếu các hộ không đồng ý thì gửi đơn khiếu nại tiếp sẽ giải quyết sau…". Chúng tôi trở lại Phòng TN&MT huyện gặp ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng nắm tình hình nhưng ông Chánh, Phó phòng cho biết ông Phong “đi họp vắng”. Trong khi đó, ông Phong ngồi uống trà tại Phòng Kinh tế phát triển hạ tầng suốt buổi sáng. Ông Trần Văn Đoàn, Phó phòng, "mặt lạnh như kem" tuyên bố không tiếp nhà báo và sẵng giọng: "Chỉ có Trưởng phòng và Chủ tịch huyện mới tiếp được". Chúng tôi kiên trì chờ đợi đến 14 giờ cùng ngày, điện thoại cho ông Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND huyện với đề nghị Phòng TN&MT huyện cung cấp một số biên bản hoà giải, tờ trình về vụ tranh chấp này. Khi trở lại Phòng TN&MT huyện, ông Trần Văn Đoàn mới chịu tiếp phóng viên. Ông Đoàn cho biết, việc soạn thảo "tờ trình" gửi lên UBND huyện là do Văn phòng quản lí đất đai của Phòng TN&MT thực hiện. Sau đó ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng kí tên đóng dấu. “Vụ này tôi không tham gia nên không biết”. Chúng tôi tiếp tục điện cho ông Chủ tịch UBND huyện, ông Tấn hứa đúng 10 phút sau, ông Phong, Trưởng phòng TN&MT sẽ gặp chúng tôi. Tại quán cà phê cóc nằm trong khuôn viên trụ sở Phòng TN&MT huyện, ông Phong lại nói: Trách nhiệm thuộc về ông Đoàn, vì ông Đoàn là Phó phòng phụ trách, trực tiếp giải quyết tranh chấp đất đai. Hồ sơ vụ này ông Đoàn trực tiếp thụ lí và làm văn bản đề nghị lên huyện. Đến đây mới rõ hành vi đổi trắng thành đen, biến có thành không của ông Trần Văn Đoàn, ông ta lừa đảo cả nhà báo thì đối với người dân ông đổi trắng thành đen khó gì?
Cần nhanh chóng giải quyết hậu quả
Phòng TN&MT huyện Mỏ Cày Nam có quá nhiều tiêu cực trong một thời gian dài. Nguyên nhân do chính quyền địa phương buông lỏng quản lí, thờ ơ trong công tác phòng, chống tham nhũng. Trường hợp bà Nguyễn Thị Thẩm, thường trú tại ấp 4, thị trấn Mỏ Cày Nam duy chỉ có một diện tích đất, thế mà Trưởng phòng TN&MT huyện cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện cấp tới ba sổ đỏ cho lô đất này. Nay bà Thẩm qua đời, các con bà phát hiện và tranh chấp gay gắt, kéo nhau ra toà. Tuy báo chí phản ảnh quá nhiều nhưng UBND huyện Mỏ Cày Nam vẫn không xử lí trách nhiệm đối với những cán bộ vi phạm. Gần đây, hai cán bộ là Ngô Quang Ân và Trần Minh Tuấn ở Phòng TN&MT huyện đã có hành vi tham ô và nhận hối lộ bị TAND huyện Mỏ Cày Nam tuyên phạt Ân một năm tù giam, Tuấn ba năm tù giam. Riêng trường hợp Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam kí quyết định cấp sổ đỏ chui cho hai hộ bà Tuyết, bà Nhung cấp ba sổ đỏ cho một lô đất của bà Thẩm trái pháp luật lại được UBND tỉnh Bến Tre ủng hộ triệt để, chuẩn y bằng nhiều công văn trả lời ông Huỳnh Văn Thao và cơ quan báo chí sai sự thật. Hiện gia đình ông Thao, bà Đẹp lại có đơn khởi kiện ra toà án theo hướng dẫn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre và văn bản của Thanh tra Chính phủ. Căn cứ vào Bộ luật Tố tụng Hành chính để thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật, đề nghị Toà Hành chính TAND tỉnh Bến Tre xét xử tuyên huỷ các quyết định có nội dung trái pháp luật nêu trên do ông Nguyễn Thái Xây (Hữu Tâm) và ông Lê Minh Tấn kí. Đồng thời thu hồi hai giấy chứng nhận QSDĐ mà Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam "cấp chui" cho bà Nhung, bà Tuyết, buộc hai hộ này trả lại đất cho gia đình ông Huỳnh Văn Thao theo hiện trạng ban đầu. Yêu cầu các cấp xử lí nghiêm khắc những hành vi cố ý phạm pháp của ông Trần Văn Đoàn, Phó phòng TN&MT huyện Mỏ Cày Nam.
  • Thanh Hằng - Tùng Lâm  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét