Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Không thể là đá ném ao bèo

Khánh Linh

Đảng ta là Đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền có cái ưu thế là không có lực lượng chính trị cạnh tranh trực tiếp nên đương nhiên được độc tôn lãnh đạo đất nước. Nhưng Đảng cầm quyền cũng có cái hạn chế, đã độc tôn thì dễ sinh ra độc đoán, dễ sa vào chuyên quyền và bảo thủ trì trệ. Vì lẽ đó nên sinh thời Bác Hồ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đến trước ngày đi xa, Người vẫn khắc khoải mong ước và căn dặnphải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”(Hồ Chí Minh - Di chúc).
Sau ngày Trung ương Đảng công bố Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 (khóa XI), dư luận trong Đảng và quần chúng hầu hết đều rất tán thành với chủ trương kiên quyết xử lý một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Nhưng cũng không ít người tỏ rõ sự hoài nghi. Hoài nghi bởi chuyện này Trung ương đã nói quá nhiều, đã hạ quyết tâm mấy lần nhưng đều không đạt yêu cầu, nó chẳng khác gì đá ném ao bèo. Hậu quả là lòng tin của nhân dân đối với Đảng đang ngày càng giảm sút.
Tôi thấy những suy thoái và nguyên nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nêu ra trong Nghị quyết 4 không có gì mới, không cần nhìn thẳng vào sự thật như Nghị quyết 4 nói thì nó cũng đã quá rõ. Tôi cũng dám khẳng định rằng trong từng chi bộ, trong mỗi cơ quan ai yếu kém và hư hỏng thì tổ chức và quần chúng đều biết hết. Điều mà dư luận nhân dân hiện nay đang trông đợi nhất và đang hy vọng sẽ là nét mới chính là Đảng phải làm thật, làm quyết liệt, Đảng không thể ném đá ao bèo thêm một lần nữa. Bởi như một quan chức Trung ương đã cảnh báo ‘‘nếu không thực hiện hiệu quả, có kết quả việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng lần này thì không còn gì để cho dân tin nữa (Báo Thanh niên, số ngày 03 tháng 02 năm 2012).    
Thế nhưng bức tường dày nhất, cái boongke khó xuyên thủng nhất lại nằm ngay trong Đảng, nói cụ thể hơn là những Đảng viên có chức có quyền. Ai cũng biết những đặc quyền đặc lợi về tiền bạc và bổng lộc chỉ có ở một số ghế thơm dành cho cốt cán của Đảng. Chủ trương ăn chia tiền dự án thì phải từ Trưởng ban quản lý. Cấp phép nối giáo cho nhà đầu tư để nhận quà cáp chỉ là ô khoảnh riêng của một số Đảng viên công chức. Chạy chức, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy án lại cũng chủ yếu là người của Chi bộ. Thành ra day dứt của Tổng Bí thư tại sao công tác xây dựng Đảng đã làm nhiều nhưng hiệu quả kém chính là do kỷ luật Đảng không nghiêm, Đảng đã thả lỏng để chủ nghĩa cá nhân thao túng quá sâu vào đời sống xã hội. Bây giờ không ít lãnh đạo yếu kém hơn nhân viên, không ít đảng viên hư hỏng hơn quần chúng, nhiều chi bộ mất hết tính chiến đấu. Vì thế, những  nghi hoặc của dân không phải là không có cơ sở.
Chưa khi nào lòng dân khao khát Đảng xử lý tình trạng suy thoái mạnh mẽ như bây giờ. Nhân dân ủng hộ Đảng tuyệt đối nhưng nhân dân cũng không muốn nghe nhiều nữa. Thay vào đó họchỉ muốn Đảng thật sự hành động, họ chỉ cần thấy các Ủy viên Bộ Chính trị, các Ủy viên Trung ương Đảng, các Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch, các Ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Chấp hành, các Giám đốc sở, Chủ tịch huyện phải là tấm gương, sống đúng chất Cộng sản, làm đúng vai Đảng viên, tiên phong chuẩn mực thực thụ như người đứng mũi chịu sào.
Làm được thế thì trước hết không ai dám coi khinh, sau nữa cấp dưới có hư hỏng thì mới đủ uy đủ tầm mà xử lý.
Rất nhiều người hỏi tôi sao Đảng viên cốt cán dùng xe biển xanh mà số nào cũng thể hiện khát vọng giàu sang như đầu phát cuối phát, mãi mãi lộc phát. Thậm chí hồi biển 5 số mới ra ít lâu, người am hiểu việc cấp biển còn nói trắng ra có xe của cốt cán được ưu tiên bỏ qua cả gần ngàn số để sở hữu cái biển mà theo cách nói của Cảnh sát giao thông là nhìn rồi chỉ biết hạ còi. Tôi còn được nghe có Đảng viên lãnh đạo đã bảo vệ xong luận án Tiến sỹ nhưng không dám xưng danh vì lắm thứ mặc cảm quá. Ở cơ quan, tôi đã thấy rất thất vọng khi có chuyện Giám đốc đi học lại sai chuyên viên làm hộ bài tập. Nay nghe nguyên Thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt có lời khuyên từng Ủy viên Bộ Chính trị cố gắng hãy tự mình viết lấy bản tự kiểm điểm, tôi thật lòng không tưởng tượng nổi sao lại có chuyện lạ kỳ đến vậy (Báo Tiền phong, số ngày 3 tháng 2 năm 2012).
Suy thoái đã làm hao tổn rất nhiều đến sức sống của dân tộc. Sự chịu đựng của người dân cũng có vẻ đã quá mệt mỏi. Cuộc chiến này trước hết và cơ bản nhất chính là cuộc chiến của những người đi cùng chiều trong nội bộ Đảng. Vì thế nó sẽ vô cùng cam go khốc liệt và chắc chắn sẽ phải trường kỳ. Nhưng bắt đầu từ bây giờ Đảng hãy làm thật, thậm chí phải chấp nhận cả những mất mát đắng cay, miễn là dọn cho sạch những kẻ cơ hội, cá nhân, yếu kém và hư hỏng.
Đó là cách tốt nhất để Đảng thực hiệnthành công Nghị quyết Trung ương 4, để  không mang tiếng lại là đá ném ao bèo thêm một lần nữa.
 
Theo Văn Hóa Nghệ An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét