Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Dừa khô ứ đọng, giá tuột dốc

(Agroviet-09/02/2012) - Gần 3 tháng nay, giá dừa ở Tiền Giang, nhất là dừa khô, tuột dốc mạnh sau thời gian dài ổn định ở mức cao. Giá rẻ như cho nhưng cũng không ai mua. Hiện giá dừa khô chỉ được các thương lái thu mua với giá 40.000-45.000 đồng/chục (mỗi chục 12 trái), chỉ bằng 1/3 so với lúc cao điểm nhưng cũng rất khó bán; dừa tươi cũng có giá thấp hơn nhiều so với thời điểm giữa tháng 11 năm ngoái.
Bán rẻ cũng không ai mua
Trong những tháng đầu năm 2011, dừa khô liên tục lập nên những kỷ lục mới về giá với mức giá cao nhất có lúc lên đến 120.000-130.000 đồng/chục nên nông dân rất phấn khởi và diện tích trồng dừa liên tục được mở rộng. Thế nhưng, mấy ngày này không khí tại các vùng chuyên canh trồng dừa lại vô cùng vắng lặng với cảnh dừa khô treo đầy cây không ai hái.
Hỏi thăm một số nhà vườn trồng dừa ở các huyện Châu Thành, Chợ Gạo (Tiền Giang) thì được biết, gần 3 tháng này giá dừa khô lẫn dừa tươi sụt thê thảm, đặc biệt dừa khô có kêu thương lái cũng ít ai mua, mà nếu có mua thì số lượng cũng không nhiều. Ông Lê Quang Thiện, nông dân đang canh tác 5.000 m2 dừa tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành (Tiền Giang), cho biết, giá dừa khô đã giảm liên tục từ mức 120.000-130.000 đồng/chục vào giữa tháng 10-2011 xuống 70.000-75.000 đồng/chục, rồi còn 40.000 – 45.000 đồng/chục (khoảng 3.000 đồng/trái) từ đầu năm 2012 đến nay. Không những thế, việc tiêu thụ dừa khô hiện nay cũng rất khó khăn do thương lái chẳng hăng hái mua như mấy tháng trước đây. "Hiện nay, tôi còn hơn 300 trái dừa khô thu hoạch được hơn 1 tháng nhưng chẳng thương lái nào chịu mua dù chấp nhận bán giá rẻ. Trái ngược với trước đây, chỉ cần có vài chục trái dừa khô thì các thương lái cũng tranh nhau mua”.
Nông dân trồng dừa lo lắng
Nông dân trồng dừa càng khó khăn hơn khi hiện tại đang bước vào mùa nắng, dừa khô nhanh, giá dừa tiếp tục giảm mạnh, trong khi đó giá vật tư đang ở mức cao. Ông Phan Thanh Minh, nông dân trồng dừa ở xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) chia sẻ: "Nếu giá dừa giảm xuống còn 60.000-70.000 đồng/kg thì cũng không sao, đằng này giảm tới hơn 1/3 trong thời gian ngắn, trong khi giá phân, thuốc, nhân công tăng vùn vụt”.
Ông Lương Công Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh cho rằng: Dù biết rằng mức giá 110-140 ngàn đồng/chục trong năm 2011 chỉ là nhất thời, chuyện giảm giá khó tránh khỏi, thế nhưng việc giảm giá quá nhanh và mạnh làm cho nông dân bức xúc.
Dừa khô rớt giá mạnh kéo theo các cơ sở thu mua, lột vỏ, sấy khô,... cũng khó khăn theo. Tại cơ sở thu mua dừa Thanh Hằng, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, không khí làm việc khá ảm đạm với vài ba công nhân làm việc cầm chừng, trong khi trước đây cơ sở này có tới gần 20 công nhân làm việc suốt ngày. Bà Trần Thị Thanh Hằng chủ cơ sở thu mua này cho biết, giá dừa giảm mạnh kéo dài trong thời gian qua là do tiêu thụ không được. Hơn 2 tháng nay, nhiều khách hàng lớn của bà Hằng ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung chỉ đặt hàng nhỏ giọt, thậm chí ngừng mua nên bà cũng không dám mua dừa của nhà vườn nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho dừa rớt giá thấp chưa từng có như hiện nay. Giá dừa khô thấp nên nhà vườn chuyển từ để dừa khô sang bán dừa tươi, dẫn tới dừa tươi cung vượt cầu, giá cũng giảm theo. Theo ông Nguyễn Văn Thinh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo, giá dừa hiện nay là thấp nhất và kéo dài nhất trong 3 năm trở lại đây mà nguyên nhân chủ yếu là do biến động thị trường. Lúc trước, dừa có giá cao là do các thương lái lùng sục thu mua dừa khô để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc hạn chế thu mua dừa khô dẫn đến tình trạng dừa rớt giá.
Đại đoàn kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét