Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Xử sai vụ ông Vươn, thẩm phán chỉ tự kiểm điểm !

(VnMedia) - Bà Nguyễn Thị Mai – Chánh án tòa TP Hải Phòng cho biết, liên quan đến việc việc xét xử vụ thu hồi đất, các thẩm phán liên quan đã tự kiểm điểm mình.  Họ thừa nhận thiếu sót về mặt nghiệp vụ. “Họ mới nhận khuyết điểm chứ chưa nhận bất kì hình thức kỉ luật nào…”, bà Mai nói.
Tối 14/2, trao đổi với VnMedia về vấn đề liên quan đến vụ xét xử vụ thu hồi đất của hộ Đoàn Văn Vươn trước đó, bà Nguyễn Thị Mai – Chánh án, người đứng đầu ngành Tòa án Hải Phòng - cho biết: đến nay bà đã nhận được bản kiểm điểm của 2 thẩm phán là Ngô Văn Anh và Cao Thành Ngọc. Thẩm phán Ngô Văn Anh được giao thụ lý vụ của ông Vũ Văn Luân, thẩm phán Cao Thành Ngọc thụ lý vụ của ông Đoàn Văn Vươn. Họ thừa nhận thiếu sót về mặt nghiệp vụ. “Họ mới nhận khuyết điểm chứ chưa nhận bất kì hình thức kỉ luật nào…”, bà Mai nói.

Bà Nguyễn Thị Mai cho biết: ngay sau khi Chánh án TAND tối cao ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm về vụ án thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn (ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) ban cán sự Đảng tòa TP Hải Phòng đã cho rà soát lại toàn bộ để xem còn gì vướng mắc hay không.

Trước đó, bà Chánh án cho biết, khi Thủ tướng chưa ra kết luận, bà đã giao cán bộ tòa Hải Phòng phải kiểm điểm nghiêm túc. “Cơ bản anh em có thiếu sót gì họ đều nhận cả. Họ thừa nhận do chủ quan về mặt nghiệp vụ nên đã xảy ra thiếu sót trên…”, bà Mai nói.

Theo bà Chánh án, ngoài kiểm điểm về mặt nghiệp vụ, ý thức tinh thần trách nhiệm của các cán bộ trong vụ việc cũng được xem xét đến trong buổi họp sắp tới. Dự kiến, thứ 5 tới sẽ họp để thống nhất xem xét trách nhiệm với 2 cán bộ liên quan vụ xử thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị sai để báo cáo Ban cán sự Đảng TAND tối cao.

Bà Mai thừa nhận, khi ông Vũ Văn Luân và ông Đoàn Văn Vươn có đơn kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng, các thẩm phán trên được giao trách nhiệm thụ lý vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình thụ lý đã xảy ra một số sơ suất.

Đánh giá về những người cầm cân nảy mực trong vụ xử thu hồi đất của gia đình ông Vươn và ông Luân, người đứng đầu tòa án TP Hải Phòng cho rằng "anh em cũng đã cố gắng hết sức", song do văn bản pháp luật đất đai chồng chéo nên một số cán bộ trong phiên xử nhận thức đơn giản hết thời hạn giao đất thì sẽ phải thu hồi.

Trước đó, ngày 13/2, Chánh án TAND tối cao đã ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND thành phố Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án trên để giải quyết lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét