Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Năm mới bàn chuyện nói và làm

Nói mà làm không đến nơi đến chốn có khi là do lực bất tòng tâm. Con nói mà không làm thì là....nói dốc, nói xạo. He he... Mà từ trước đến giờ nhiều khi nói dốc, nói xạo còn được...khen nữa...

(Tamnhin.net) - Lịch sử có ghi nhận không nếu ta chỉ nói mà không làm? Đơn giản chỉ có hai chữ nói&làm mà sao cái khoảng cách ấy nó cứ xa vời và thực thực giả giả hiển diện làm hiện tại và cả trong lịch sử luôn có sự hoài nghi.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ được tin sẽ tạo bước đột phá

Người cổ tới kim đều dạy "hãy nhìn người ta làm đừng nghe người ta nói" Chỉ có vậy thôi nên trên chính trường nếu nhân vật nào nói và làm đều tốt cả thì lịch sử sẽ ghi lại làm dấu ấn truyền đời. 



Trong các giai thoại Lịch sử dân tộc nhất là thời kỳ quá độ "đổi mới" xóa bỏ cơ chế bao cấp "bế quan tỏa cảng" chuyển sang nền kinh tế thị trường có định hướng ta ghi nhận có Nguyên Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã phát động và thực hiện được sự bứt phá đó là thực hiện  những việc cần làm ngay với phong trào "nói và làm" đã được triển khai và lịch sử ghi nhận những thành tựu giá trị của nó.



Nhìn ra thế giới câu nói của Khổng Tử: “Một người quân tử nói bằng hành động”, nhưng trên đời cái “sự nói” cũng khó khăn lắm. Lời nói mà ngay thẳng, rõ ràng, khúc chiết thì lí trí ắt sáng suốt.

Nhìn lại trong danh sách những nhà lãnh đạo và quản lý đất nước  nhân dân có nhiều lý do để kỳ vọng vào các ông quan lớn của Chính phủ đã thể hiện là những người có tâm và có tầm có trách nhiệm với quốc gia dân tộc như Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, ở hàng ngũ các vị bộ trưởng kể từ thời Đổi mới đến nay cũng có các vị đã để lại dấu ấn trong lòng dân. Ông Lê Huy Ngọ là người vừa dám nói, vừa dám làm, vừa dám nhận khuyết điểm. Có lẽ ông cũng là người duy nhất trong hàng bộ trưởng cho đến hiện nay có văn hóa từ chức. Hay như ông Trương Đình Tuyển là con người của khí phách, có tâm, có tầm, dám nêu chính kiến…


Còn ở Nhiệm kỳ này người dân đặt nhiều kỳ  vọng vào ngài Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ vì ông là người vừa có kiến thức vừa có thực tế, có lập luận,có chính kiến. Ở giai đoạn đầu của nhiệm kỳ ông đã để lại được một vài ấn tượng mà người dân có quyền nuôi thêm hy vọng  ở nơi ông ?


Vì với cương vị là Bộ trưởng bộ tài chính một Lĩnh vực là huyết mạch của nền kinh tế. Tại một cuộc  hội thảo, ông đã nói đầy sự tự tin: “Tôi có 5 năm làm Phó Tổng kiểm toán, 5 năm làm Tổng kiểm toán Nhà nước. Tôi không chỉ đủ sức quản lý hàng trăm doanh nghiệp mà tôi đủ năng lực quản lý toàn bộ nền kinh tế đất nước”.Liệu người dân có yên tâm



Thêm một điều kiện giả định giữa chữ nói & làm ấy ông đã cho người dân chờ đợi và kỳ vọng thêm. Cụ thể ông đã hành động đã thể hiện phần nào ở những gì ông đã nói và làm với Petrolimex. Khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp vừa qua. Trước rất nhiều vấn đề đại biểu đặt ra, ông đã trả lời rõ ràng và thể hiện bản lĩnh khi khái quát những sự kiện, vụ việc cụ thể ở tầm vĩ mô. Ông đã nói nếu "các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà lỗ mãi thì có thể ngừng kinh doanh để nhà nước giao cho người khác" Nhưng sau đó vẫn chẳng có ai, doanh nghiệp nào xin thôi cả?  Do vậy đã có dư luận cho rằng kinh doanh xăng dầu là "lãi thật lỗ giả " ?

Rồi lại một lần nữa ông để người dân kỳ vọng và tâm đắc với giải pháp mà ông đưa ra trong điều hành, quản lý giá của Bộ Tài chính thời gian tới. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Theo tôi, giải pháp của mọi giải pháp trong lĩnh vực này là minh bạch, công khai. Nhà nước phải minh bạch về cơ chế, chính sách, chính sách nào chưa phù hợp nhà nước sẽ xem xét lại. Cán bộ, công chức trong thực thi công vụ phải minh bạch về trách nhiệm. Doanh nghiệp phải minh bạch về số liệu và công khai theo quy định của pháp luật. Nếu chúng ta không đảm bảo minh bạch, công khai thì khó mà thành công, nhìn rộng ra vấn đề tái cấu trúc khó lòng mà hoàn thành sớm”…

Và với tiêu đề giải pháp "minh bạch, công khai " là giải pháp của mọi giải pháp đã được nhiều người hưởng ứng kỳ vọng và chờ đợi, tuy nhiên ai cũng đặt dấu hỏi ? làm như thế nào ? mới quan trọng.


Ông Huệ là người chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính, hơn nữa ông có thâm niêm trong lĩnh vực kiểm toán nên biết rất rõ mọi ngõ ngách đường đi của đồng tiền. Mà đồng tiền không minh bạch chỉ có thể núp bóng những khoảng tối. Nếu công khai tài chính thì còn đâu chỗ dựa cho những kẻ tham nhũng. Vì vậy ta lại phải bàn thêm giữa nói và làm thì đã thực hiện được đến đâu lịch sử có cơ hội để ghi nhận không ? 


Nói và làm, công khai & minh bạch là nền tảng để nhân dân ta  kỳ vọng ở một bộ nắm “hầu bao” của đất nước. Một nền tài chính minh bạch, công khai chắc chắn sẽ không có chỗ cho sự dối trá, cho thói móc ngoặc, chạy chọt... Một nền tài chính công khai, minh bạch là điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội như nhau, cho mọi vùng, mọi ngành đều phát triển theo đúng tiềm năng, không chạy theo những giá trị ảo? Và đấy cũng là điều kiện tiên quyết của nền kinh tế thị trường vì bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào muốn xuất hiện và tồn tại thì điều đầu tiên phải nói đến phải có hai chữ "thị trường" và thị trường ấy phải công khai, minh bạch và thể hiện được quyền bình đẳng giữa các thành phần tham gia kinh doanh. 



Cái phần công khai và minh bạch ấy không xóa đi được sự lợi thế của các doanh nghiệp mà các thành phần kinh tế cần xác định và nhìn nhận được rõ ràng minh là ai, minh cần phải làm gì ? Mình đã có có và cần phấn đấu đạt cái gì ? Tất cả phải được khai thông và rõ ràng thì chúng ta mới tới đích được.



Nói là như vậy nhưng làm thì như thế nào? Câu hỏi ấy vẫn chứa đựng sự hoài nghi và tìm ra lời giả đáp vẫn nằm ở ngưỡng kỳ vọng, hy vọng và chờ đợi. Sự Kỳ vọng vào bộ máy nhà nước,hy vọng vào các ông quan đã nói là làm đã bàn là phải thực hiện cũng cần phải có sự bứt phá, tiên phong. Dám nói dám làm và dám chịu trách nhiệm! Nhưng không biết nguồn ánh sáng ấy sẽ sáng và tồn tại rồi nhân rộng thêm không? có thể làm  làm động lực cho đất nước phát triển bằng sự liên kết và thực hiện được ý nghĩa thực của  câu  giữa "nói & làm" hay không?

Tôi vẫn nuôi hy vọng trong thời gian tới sự nói và làm nó phải song hành và như thế thì người dân mới có niềm tin vào những gì người đại diện các cơ quan công quyền đã nói? Tôi cũng hy vọng là minh không bị mất niềm tin thêm nữa và cái gì thuộc về quy luật tự nhiên hãy để nó phát triển tự nhiên. Mỗi cá nhân, rồi thể nhân, gia đình và toàn xã hội hãy cùng thực hiện cho được đã nói là làm đã bàn là phải thực hiện với tinh thần chịu trách nhiệm đến cùng mọi vấn đề liên quan đến quyết định của chính mình. 
MaiHuy
 Tổng hợp và phân tích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét