Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Triều Tiên chi gần 2 tỷ USD làm sinh nhật lãnh tụ

Ba thế hệ lãnh tụ họ Kim ở Bắc Triều tiên


Triều Tiên sẽ dành khoảng 2 tỷ USD, tương đương 1/3 ngân sách hàng năm, để tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành vào tháng Tư tới.

TIN BÀI KHÁC:


Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng, một trong những công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. (Ảnh minh họa: theepochtimes.com)

Ngoài ra, Triều Tiên còn đầu tư 850 triệu USD để chế tạo tên lửa ba tầng và xây bệ phóng chào mừng sự kiện này.
Được biết, ngân sách nhà nước của Triều Tiên trong năm ngoái là 5,7 tỷ USD, và chi phí cho lễ kỷ niệm ước tính lên tới 2 tỷ USD, theo nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ mời đại biểu từ 48 quốc gia tới Bình Nhưỡng để dự lễ kỷ niệm này.
Một quan chức của nhà nước Liên Xô cũ cho biết: "Triều Tiên mời khoảng 100 đại biểu tới từ đất nước chúng tôi và đề nghị trả tiền vé máy bay và nơi ăn, chốn ở cho họ. Tôi từng tới Bình Nhưỡng vài lần nhưng đây là lần đầu tiên có ưu đãi đặc biệt như vậy." Người này cũng tiết lộ rằng hàng trăm vũ công và các diễn viên tới từ các quốc gia trên thế giới cũng được mời tới dự, "và tôi tin rằng đoàn khách nước ngoài có thể lên tới 10.000 người."
Chính phủ Triều Tiên cũng hứa sẽ trao tặng 100 món quà cho người dân nhân lễ kỷ niệm. Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên từng chi từ 300 triệu-800 triệu USD trong các lễ kỷ niệm 15/4 và năm nay số tiền này có thể lên tới ít nhất 1 tỷ USD.
Hai, ba năm trở lại đây, đã có các dự án xây dựng lớn nhỏ khác nhau để đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, bao gồm khách sạn Ryugyong cao 105 tầng; một chung cư cao tầng ở quận Mansudae, Bình Nhưỡng; một làng dân gian và một bể thủy sinh ở thủ đô.
Trong thời gian chuẩn bị cho các buổi lễ, các quân nhân và sinh viên sẽ được huy động để tham gia công việc chung. 
Trong một diễn bến khác, vào trung tuần tháng sau, lãnh đạo mới là Kim Jong-un có thể sẽ được bầu làm Tổng bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên.

  • Sầm Hoa (Theo Chosunilbo)
 
http://www.vietnamnet.vn/vn/quoc-te/65092/trieu-tien-chi-gan-2-ty-usd-lam-sinh-nhat-lanh-tu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét