Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

“Cân đảng viên”


Trong một lần đi công tác, tôi vào chợ thị trấn Hưng Hoá, huyện Tam Nông (Phú Thọ) mua một vài mặt hàng đặc sản của địa phương về làm quà. Lúc chị bán hàng đang cân cho tôi 1kg chè, tôi thận trọng hỏi: Cân của chị có chính xác không?

Chị bán hàng tươi cười đáp: Anh cứ yên tâm. Đây là loại cân “xịn”, “cân đảng viên” mà!

Nghe từ “cân đảng viên”, tôi hơi bất ngờ và tò mò hỏi lại: “Cân đảng viên” nghĩa là thế nào hả chị?

Chị bán hàng trả lời rất bình thản, không một chút đắn đo: Gọi là “cân đảng viên” vì đây là loại cân đủ, chính xác một trăm phần trăm. Anh biết đấy, phần lớn đảng viên của Đảng ta vốn là người rất trung thực. Họ không ăn bớt, cắt xén của người khác bất cứ cái gì. “Cân đảng viên” còn là loại cân rất công bằng. Nó công bằng bởi tất cả những người mua hàng dù lớn hay bé, gái hay trai, già hay trẻ, có vị trí xã hội hay không, giàu hay nghèo, mua nhiều hay ít, thời điểm bán hàng giá đắt hay rẻ đều được cân đúng, cân đủ, không mập mờ, gian dối. Cái cân sinh ra là để xác định trọng lượng của vật và hàng hoá nên đòi hỏi phải có độ tin cậy và chính xác cao. Người ta thường gọi “cán cân công lý” để nói về sự bình đẳng, công minh, công bằng, khách quan của pháp luật. Do vậy, chúng tôi gọi “cân đảng viên” là để thể hiện phẩm chất của những người bán hàng như đức tính trung thực, công bằng của những người đảng viên.

Lại một lần nữa tôi bị bất ngờ về cách nói năng lưu loát, diễn đạt rành mạch, khúc chiết về một khái niệm rất mới mẻ và thú vị: “Cân đảng viên”. Đi dạo quanh một vòng chợ, qua tiếp xúc, trò chuyện, tôi được biết hầu như người bán hàng nào ở đây cũng sử dụng “cân đảng viên”. Không biết những người bán hàng khác có ai cân sai, cân thiếu cho khách hàng không nhưng 1kg chè tôi mua về cân lại thì quả thật không thiếu một ly.
Thế mới biết, từ một cái cân vô tri, vô giác, với chức năng đo trọng lượng, nhưng những người bán hàng ở Hưng Hoá đã khéo vận thêm vào hai từ đảng viên thành “cân đảng viên” làm cho cái cân như có linh hồn sống và biết nói. Càng ngẫm, càng thấm thía hai từ “đảng viên”. Hai từ “đảng viên” trở thành một danh hiệu thiêng liêng mà từ những năm 1930 của thế kỷ trước, biết bao thế hệ người Việt Nam đã coi đó là một chí hướng phấn đấu, cái đích đi tới, là những gì để hy vọng, ước mơ và gửi gắm niềm tin. Như vậy, hai từ “đảng viên” đâu đơn thuần chỉ là một danh từ chỉ một con người cụ thể, mà trong ý nghĩa sâu xa nó như đã trở thành một nhân cách trọn vẹn, hoàn chỉnh, có sức lay động, lan toả rất lớn trong tình cảm và trái tim nhiều người. Thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của danh hiệu “đảng viên”, đã có biết bao thế hệ đảng viên của Đảng, trong chiến tranh đã không ngại hy sinh, gian khổ, xả thân vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, vì độc lập, tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội. Cũng như trong hoà bình xây dựng và hội nhập hôm nay đã lao động sáng tạo, quên mình, một lòng, một dạ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân vì sự nghiệp đổi mới, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà không màng danh lợi, địa vị. Đó là những tấm gương đã làm sáng danh Đảng, tô thắm thêm danh hiệu cao quý: Đảng viên.


Nhưng cũng thật buồn, bởi trong thời kinh tế thị trường hiện nay có một bộ phận không ít cán bộ, đảng viên của Đảng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, quan liêu, xa dân, tranh giành quyền chức, tham nhũng... Họ thường chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình mà không chú trọng làm tròn bổn phận, trách nhiệm là “người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như Bác Hồ từng dạy. Họ đang làm hoen ố danh hiệu đảng viên cao quý, làm mai một hình ảnh người đảng viên trong sáng trong lòng nhân dân. Điều đó đã làm cho những người đảng viên chân chính thêm đau lòng và những người có lương tri trong xã hội xót xa.

Ai cũng biết, danh hiệu càng cao quý, được nhân dân tôn vinh thì càng phải được trân trọng, nâng niu, giữ gìn và phát huy. Đảng viên là một danh hiệu như thế. Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, giữ gìn, bảo vệ danh hiệu “đảng viên” thiêng liêng trước hết phải là trách nhiệm của mỗi đảng viên, của mỗi cấp uỷ và tổ chức đảng các cấp. Đồng thời phải giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, để rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng và lối sống trong sáng của đảng viên.        
Nguyễn Văn Hải 
Hà Nội
http://www.xaydungdang.org.vn/Home/Sinh-hoat-dang/2012/4848/Can-dang-vien.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét