Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Mua bằng dễ hơn… mua rau

(Đất Việt) Tình trạng mua bán bằng cấp đang diễn ra công khai trên các diễn đàn mạng. Người mua không chỉ có sinh viên mà có cả công chức, cùng không ít người có trình độ hẳn hỏi dùng bằng giả cho dễ thăng quan, tiến chức.

>>> Những 'con sâu' và 'nồi canh rầu' ngành giáo dục
>>> Kiến nghị thí điểm cấp bằng lái xe điện tử

Trong vai người muốn mua bằng ĐH để tìm việc, PV Đất Việt đã tiếp cận một người tên Long có SĐT: 09747876… và địa chỉ email: hoanglong06…@yahoo.com được quảng cáo là “uy tín, chất lượng và đúng hẹn” trong việc làm các loại bằng cấp giả trên diễn đàn mạng http://muabanraovat...

Loại nào cũng có!

Sau rất nhiều lần liên hệ nhưng đối tượng không hề bắt máy dù điện thoại có đổ chuông. Để tiếp cận được với Long, chúng tôi vẫn kiên trì nhắn tin với mong muốn được gặp, nhờ giúp đỡ để kiếm được tấm bằng. Thật bất ngờ, hai ngày sau, Long đã chủ động liên lạc lại và hẹn địa điểm giao dịch là một quán cà phê trên đường Phan Huy Ích, Q.Gò Vấp (TP.HCM). Tuy nhiên, đến thời điểm giao dịch thì từ số máy 09747876… nhắn tin chuyển địa điểm sang một quán cà phê khác trên một con hẻm đường Thống Nhất và giới hạn chỉ gặp trao đổi 15 phút, nếu có “thiện chí” thì đến gấp.

Lần theo địa chỉ Long cung cấp, chúng tôi tìm đến quán cà phê nằm trong hẻm sâu trên đường Thống Nhất. Gặp nhau, Long khẳng định có thể cung cấp tất cả bằng từ thạc sĩ, ĐH, CĐ, Trung cấp, THPT, chứng chỉ anh văn, vi tính, CMND… (kèm theo bảng điểm và học bạ) của các trường trên cả nước, mỗi bằng có giá 10-12 triệu đồng, bao công chứng, xong xuôi mới lấy tiền. Chỉ cần 2 ảnh kèm theo thông tin của người mua, sau 2-3 ngày là có bằng. “Theo nguyên tắc thì anh phải đặt cọc, nhưng em thì thoải mái, anh không đặt cọc bằng tiền thì có thể đảm bảo bằng giấy CMND cũng được”, Long nói. Để chứng minh, Long còn đưa chúng tôi xem tấm bằng đại học chính quy, loại khá của trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM mang tên L.T.Th.Th. Quả thật, nếu nhìn bằng mắt thường thì hoàn toàn không thể phát hiện được là giả. “Anh xem, phôi thật 100% của Bộ GD-ĐT nên không thể phát hiện được, em chỉ làm dấu và chữ ký thôi”, Long nói. Lấy lý do ở đây không tiện cung cấp thông tin vì sợ gặp công an, chúng tôi hẹn Long gửi mail hình chụp của tấm bằng để có cần chỉnh sửa thêm gì, chúng tôi sẽ mail lại.



Không chỉ có đường dây của Long quảng cáo rầm rộ việc làm bằng, chỉ cần vào Google gõ từ khóa “Làm bằng giả” là ngay lập tức hiện lên hàng loạt các quảng cáo cung cấp bằng ĐH, CĐ từ các địa chỉ email tư vấn như: capbang_lienket@yahoo.com; letu7878@gmail... (0938.023.1.. - Mr.Tú); tuvanhotro@ymail.com... Thậm chí, có hẳn một website: http:// bangdaihoc.com chuyên cung cấp bằng cấp của nhiều trường đại học có tiếng tại Mỹ, Canada, Anh, Úc, Singapore... với chi phí  được khuyến mãi như sau: Bằng CĐ giá 2.000 USD chỉ còn 1.300 USD; Bằng ĐH: 2.200 USD chỉ còn 1.430 USD; Bằng thạc sĩ : 2.700 USD chỉ còn 1.755 USD; và bằng Tiến sĩ: 6.700 USD chỉ còn 4.355 USD. Chỉ cần đặt cọc trước 350 USD bằng credit hay prepaid card (master hay visa) , hay Western Union. Trang web này còn quảng cáo “Sản phẩm bao gồm: Diploma + Transcript (bằng cấp và bảng điểm ); tặng thêm: Graduation Folder (Bao da chứa bằng và bảng điểm ) và phí vận chuyển nhanh đến bất cứ địa chỉ nào trên thế giới.

Tinh vi, khó phát hiện

Hiện tượng bằng ĐH, CĐ, thậm chí là Th.S, TS bị làm giả đang diễn ra khá rầm rộ với nhiều chiêu làm giả hồ sơ, con dấu bằng công nghệ cao; nếu không cẩn thận thì rất khó phát hiện. Ông Hứa Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, cho biết: “Đối tượng làm bằng giả sử dụng công nghệ in ấn rất tinh vi nên khó phát hiện bằng mắt thường, hơn nữa phôi bằng của họ giống thật 100% nên rất khó khăn trong việc xác minh bằng thật hay giả. Song, do trường đều có lưu hồ sơ gốc của các văn bằng qua từng năm nên khi đối chiếu vẫn nhận ra bằng giả”.

Tuy nhiên, để xác minh bằng giả hay thật hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn mà theo các trường, nguyên nhân lớn nhất là do phía các doanh nghiệp (DN) “không làm tới nơi tới chốn” khi nghi ngờ nhân viên của mình dùng bằng cấp giả.

Lãnh đạo của một trường ĐH trọng điểm khu vực phía Nam, bức xúc: “Hàng năm, các DN đều đến nhờ trường xác minh bằng thật hay giả. Song khi trường đã xác minh bằng giả thì phía các DN cũng chỉ đưa ra hình thức kỷ luật cao nhất là đuổi việc. Chẳng khác nào… “bắt cóc bỏ dĩa” vì đối tượng sẽ có điều kiện xin việc vào cơ quan hay DN khác. Theo tôi, các DN phải gửi thư về địa phương để cảnh cáo đối tượng, đồng thời cũng có kiến nghị đến các DN cùng ngành phải lưu ý đến đối tượng sử dụng bằng cấp giả, có như vậy mới hạn chế được tình trạng sử dụng bằng cấp giả tràn lan như hiện nay”.
Bá Lâm
 
http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Mua-bang-de-hon-mua-rau/201112/183887.datviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét