Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Cán bộ Lèo “lái đất” của dân

Ông này có tham nhũng thật rùi bà con ui...

(Thanh tra PCTN)- Hàng chục năm qua, dư luận người dân ở tỉnh Sóc Trăng rất bất bình trước việc ông Nguyễn Thanh Lèo, nguyên Giám đốc Cty Giao thông Vận tải (GTVT) thị xã (nay là TP) Sóc Trăng, Phó Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng tỉnh, Bí thư Đảng ủy phường 6, TP Sóc Trăng, hiện là Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng đã “bao chiếm đất” của gia đình ông Lâm Văn Tú tại khu vực cặp quốc lộ 1, khóm 4, phường 2 TP Sóc Trăng một cách bất hợp pháp. Đáng nói là, trong vụ việc vừa nêu còn có hiện tượng “tiếp tay” của một số công chức liên quan trên địa bàn…

 • Một số công chức “tiếp tay” vụ việc 
Càng khiếu kiện, ông Lèo càng lên chức.

Khu đất khoảng hơn 4.000m2 của gia đình ông Lâm Văn Tú và bà Hứa Thị Bạch Mai cặp quốc lộ 1 thuộc khóm 4, phường 2, thị xã Sóc Trăng, do cha mẹ ông bà mua của vợ chồng ông Trương Tộc và bà Thị Dal từ năm 1974 để lại, với đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Năm 1981, khi chuyển vào Trung tâm chợ Sóc Trăng (số 19 đường Hoàng Diệu, phường 1, TP Sóc Trăng bây giờ) làm ăn sinh sống, trước sự chứng kiến của bà con lối xóm, gia đình ông Tú đã cho ông Lê Văn Điều (cán bộ Cty GTVT thị xã Sóc Trăng) mượn một thời gian. Sau đó, ông Điều đã “giao phó” cho con rể làm cùng cơ quan là Phạm Hồng Thắm sử dụng.
 
Cũng khoảng thời gian trên, ông Nguyễn Thanh Lèo, cán bộ từ huyện chuyển lên, làm Giám đốc Cty GTVT thị xã đã “lặng lẽ” làm đơn xin đất và được UBND thị xã Sóc Trăng ra Quyết định số 51/QĐ.UBND, ngày 23/6/1989 “tạm cấp 250m2 đất đến khi có quyết định mới”, ngay trên khu đất của gia đình ông Tú, nhưng ông Tú không biết. Đến lúc này, cùng với việc “tự ý làm đơn trả đất mượn” của ông Tú cho thị xã (!), cha con ông Thắm đã làm “cam kết” nhượng 1.881m2 đất cho “thủ trưởng” Lèo với “giá bèo” 1,8 triệu đồng. Số đất còn lại, cha con ông Thắm để cho các hộ Trang Ngọc Dung và Phạm Hồng Sơn sử dụng làm nhà ở. Theo ông Tú, với diện tích “đất bao chiếm được”, ông Lèo đã “ngấm ngầm” bán lại hơn 300m2 cho chính cơ quan mình sau này là Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng tỉnh làm trụ sở.
 
Khi biết đất của gia đình “đã bị cha con ông Thắm bán cho ông Lèo”, năm 1989, vợ chồng ông Tú đến cơ quan ông Lèo (có nhân viên Cty GTVT thị xã chứng kiến) ngăn cản việc đổ đất làm nhà trên đất mua bất hợp pháp. Trước thái độ “chỉ mời café chứ không nghe” của ông Lèo, vợ chồng ông Tú đã khiếu nại ra chính quyền và làm đơn xin nhận lại đất. Sau kết quả giải quyết của UBND thị xã Sóc Trăng, phải đến ngày 28/10/1994, UBND tỉnh Sóc Trăng mới ra Quyết định số 545/QĐ.HC về việc: “Công nhận quyền sử dụng (QSD) 4.000m2 đất của ông Lâm Văn Tú tọa lạc ven quốc lộ 1, tại khóm 4, phường 2, thị xã Sóc Trăng, bao gồm toàn bộ đất của các hộ Phạm Hồng Thắm, Phạm Hồng Sơn, Trang Ngọc Dung, Nguyễn Thanh Lèo hiện đang sử dụng”. Quyết định vừa nêu còn ghi rõ: “Các hộ đang ở phần đất nói trên có trách nhiệm thỏa thuận về việc đền bù với ông Lâm Văn Tú…”. 

Tuy nhiên, ngoài các hộ Thắm, Sơn, Dung đã trả lại cho ông Tú 2.378m2 và được gia đình nhượng lại một phần đất tiếp tục ở, còn hơn 1.600m2 đất trong diện tích của ông Tú vẫn bị ông Lèo bao chiếm. Đối diện việc đòi đất của gia đình ông Tú, ngoài việc cho rằng hơn 1.600m2 đất “tranh chấp” là mua từ cha con ông Điều, ông Lèo đã “bất ngờ tung thêm” các loại giấy liên quan việc mua đất của bà Dal với giá 667.160 đồng (diện tích cũng như phần đất sang nhượng với cha con ông Điều là 1.881m2). Chưa hết, ông Lèo còn “trưng ra” cả giấy xác nhận “tạm thời” QSD 1.000m2 đất ngày 22/5/1996 do Sở Địa chính tỉnh Sóc Trăng cấp. Song, các loại giấy tờ của ông Lèo đều là giả. Bởi lẽ, tờ “cam kết” sang nhượng đất với cha con ông Thắm, thực chất là việc “bán đất ở nhờ của ông Tú” một cách bất hợp pháp, vì Luật Đất đai công bố ngày 8/8/1988 thời điểm đó đã nghiêm cấm việc mua bán đất. Còn các giấy tờ liên quan đến việc “mua đất của bà Dal” thì chính bà Dal đã cùng chồng là ông Trương Tộc “điểm chỉ ký tên” bán cho ông Lâm Bỉnh Thạnh (cha ông Tú) từ ngày 16/4/1974. Thế nhưng, Sở Địa chính tỉnh Sóc Trăng vẫn “ký giấy” xác nhận QSDĐ tạm thời cho ông Lèo là việc “không bình thường”.
 
Tài liệu chúng tôi có được cho thấy, ngày 7/11/1994, Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các bên liên quan nêu rõ: Cơ quan chức năng đã tìm được bản đồ địa chính cũ lập năm 1889 “đúng như tờ nhượng bán đất năm 1974 giữa vợ chồng bà Thị Dal và ông Lâm Bỉnh Thạnh, hiện do người con là Lâm Văn Tú đang lưu giữ”, đồng thời xác nhận “theo hồ sơ bản vẽ phần đất anh Lèo đang sử dụng nằm trong lô đất này” (tức là đã có phần tranh chấp - P.V). Trong khi đó, ngày 20/6/1996, Sở Địa chính tỉnh mới cho đăng báo địa phương với nội dung: Nếu sau 30 ngày không có tranh chấp, cơ quan chức năng sẽ giải quyết cho các hồ sơ xin hợp thức hóa! Nhưng, bất chấp những vấn đề vừa nêu và bất chấp cả khiếu kiện của ông Tú, cán bộ Lèo vẫn được Sở Địa chính tỉnh cấp “xác nhận” QSDĐ trước 28 ngày. Việc ký giấy xác nhận vừa nêu là trái với Quyết định số 545/QĐ.HC về việc “công nhận và giải quyết trả 4.000m2 đất cho ông Lâm Văn Tú” của UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 28/10/1994.
 
Theo một số cán bộ địa phương, nếu ngay từ đầu các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp của tỉnh Sóc Trăng chấp hành nghiêm Chỉ thị 77/CT ngày 9/3/1992 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), về việc “thực hiện một số biện pháp cấp bách để ngăn chặn việc giao đất, mua bán chuyển nhượng và SDĐ trái pháp luật”, thì sẽ không có vụ “nông dân Tú” khiếu kiện “cán bộ Lèo” bao chiếm đất như hiện nay. Xin nói thêm: Điểm 2 của Chỉ thị vừa nêu đã chỉ rõ: “Đối với cán bộ lợi dụng chức quyền cấp và giao đất trái pháp luật để chiếm đoạt dưới bất cứ hình thức nào đều phải được xử lý nghiêm minh”. Thế nhưng, hiện dư luận tỉnh Sóc Trăng đang rất “quan ngại”, bởi không hiểu vì sao, trong khi càng bị gia đình ông Tú khiếu kiện, thì chức vụ của ông Lèo càng được lên cao?
Thanh tra PCTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét