Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Chủ tịch TQ thúc giục hải quân chuẩn bị chiến đấu

Đọc tin này......hồi hợp w.....á...
 
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thúc giục hải quân chuẩn bị cho chiến đấu quân sự trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng xung quanh tranh chấp hàng hải và chiến dịch của Mỹ để tự khẳng định là một cường quốc Thái Bình Dương.

Hải quân nên "đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi và hiện đại hóa mạnh mẽ, chuẩn bị cho chiến đấu quân sự để đóng góp lớn hơn vào việc đảm bảo an ninh quốc gia", ông nói.

Phát biểu hôm qua trước Quân ủy Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào khẳng định: "Nhiệm vụ của chúng ta là tuân thủ chặt chẽ chủ mục tiêu chính của quốc phòng và xây dựng quân sự". Tuyên bố của ông được đăng tải trên một trang web chính phủ vào thời điểm Mỹ và các hàng xóm của Bắc Kinh bày tỏ quan ngại về tham vọng hải quân của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn thành thử nghiệm lần hai trên biển. Ảnh: sinodefenceforum

Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với một số quốc gia châu Á ở Biển Đông - được tin là có trữ lượng dầu khí khổng lồ và cũng là nơi Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ vùng biển. 1/3 thương mại đường biển toàn cầu đi qua khu vực này.

Trong khi đó, hãng Tân hoa xã dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào nói rằng, hải quân Trung Quốc nên "chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho tình trạng chiến tranh".

Lầu Năm Góc phản ứng khá thận trọng khi cho rằng Bắc Kinh có quyền phát triển quân sự của mình, cho dù họ cần làm mọi thứ một cách minh bạch. "Họ có quyền phát triển các khả năng quân sự và lập kế hoạch, cũng giống như chúng tôi”, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nhấn mạnh. “Nhưng chúng tôi cần nhắc lại lời kêu gọi minh bạch từ phía Trung Quốc và đó cũng là một phần của mối quan hệ mà chúng tôi đang tiếp tục xây dựng với quân đội Trung Quốc”.

Còn đô đốc John Kirby thì khẳng định: “Không ai tìm kiếm xung đột ở đây. Chắc chắn chúng tôi không ganh tị cơ hội với bất kỳ quốc gia nào, quyền phát triển lực lượng hải quân là luôn sẵn sàng. Lực lượng hải quân của chúng tôi cũng như vậy”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Chúng tôi muốn thấy mối quan hệ quân sự với Trung Quốc mạnh mẽ hơn, và chúng tôi muốn thấy sự minh bạch lớn hơn. Nó sẽ giúp trả lời các câu hỏi mà chúng ta có thể đưa ra về các ý định của Trung Quốc”.

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào xuất hiện trong bối cảnh lãnh đạo và quan chức cấp cao Mỹ liên tục tới châu Á, bao gồm Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong hôm nay, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Michelle Flournoy dự kiến sẽ có cuộc gặp với những người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh về hội đàm quân sự hai bên.

Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã cảnh báo chống lại sự can thiệp “của các lực lượng bên ngoài” vào tranh chấp lãnh thổ khu vực bao gồm cả ở Biển Đông. Trung Quốc cũng tuyên bố tiến hành diễn tập ở Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ tới Australia.

Trung Quốc, nước có quân đội lớn nhất thế giới - trước đây chủ yếu phát triển lực lượng bộ binh, nhưng hải quân hiện nay ngày càng đóng vai trò quan trọng. Đầu năm nay, Lầu Năm Góc đã cảnh báo về việc Bắc Kinh tăng cường tập trung vào sức mạnh hải quân, đầu tư nhiều vào vũ khí công nghê cao để mở rộng tầm với trong Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn thành lần thử nghiệm thứ hai trên biển vào tuần trước. Dù được cải tạo từ tàu sân bay của Liên Xô cũ, nhưng nó khiến nhiều nước lo ngại về nỗ lực mở rộng phạm vi ảnh hưởng của hải quân Trung Quốc. Bắc Kinh luôn khẳng định, tàu sân bay không nhằm mục tiêu đe dọa láng giềng và chủ yếu sử dụng trong đào tạo cũng như nghiên cứu.

Các cường quốc khu vực gồm Nhật Bản và Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích vì sao họ cần tàu sân bay. Trung Quốc đã tuyên bố công khai thực hiện khoảng 50 cuộc diễn tập hải quân trên biển trong hai năm qua. Nước này nhấn mạnh quân đội của họ chỉ tập trung vào việc bảo vệ lãnh thổ đất nước.

Thái An (theo Zee News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét