Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Festival Dừa Bến Tre và việc biến động giá dừa

LĐ - Giá dừa liên tục giảm trong mấy tháng qua, từ gần 12.000 đồng/trái xuống còn 4.000 đồng/trái. Mấy ngày qua, giá dừa bắt đầu có cải thiện, tăng lên chút ít.



Cảnh ở Festival Dừa Bến Tre lần I.
Cùng lúc Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012 chuẩn bị khai mạc. Phải chăng, Festival Dừa đang và sẽ giúp tăng giá dừa?

Theo thông báo của Ban tổ chức, Festival Dừa Bến Tre lần III sẽ khai mạc vào lúc 20h hôm nay (5.4) tại sân khấu nổi hồ Trúc Giang (TP.Bến Tre). Festival nhằm tri ân cây dừa, những người trồng dừa; giới thiệu dừa Bến Tre và VN ra thế giới; tìm kiếm cơ hội để phát triển kinh tế dừa, giúp người trồng dừa có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Bến Tre có diện tích dừa lớn nhất nước, với trên 52.000ha, hàng năm thu hoạch trên 400 triệu trái, chiếm 36% sản lượng dừa cả nước. Các sản phẩm từ dừa của Bến Tre được xuất khẩu đến trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về lượng ngoại tệ chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Năm nay, lần đầu tiên Festival Dừa Bến Tre được tổ chức với quy mô quốc gia.

Thế nhưng, Lễ hội Dừa lần này phải đối mặt với vấn đề khá nhạy cảm là giá dừa sụt giảm thảm hại những tháng trước Festival. Từ gần 12.000 đồng/trái vào tháng 10.2011, giá dừa còn khoảng 8.500 đồng/trái vào tháng 11.2011, đến giữa tháng 2.2012 chỉ còn chưa tới 4.000 đồng/trái...

Theo Sở Công thương Bến Tre, giá dừa sụt giảm mạnh là do tình hình chung của thế giới, nhiều thị trường đang giảm nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm dừa, trong khi nhiều nước vào vụ thu hoạch chính. Mới đây, giá dừa ở Bến Tre đã tăng nhẹ trở lại. Hiện dừa khô được mua với giá 47.000 - 48.000 đồng/chục và đang tiếp tục có dấu hiệu cải thiện. Điều này đã giúp cho không khí ngày khai hội Festival Dừa năm nay được tươi vui hơn.

Thực ra, Ban tổ chức Festival Dừa lần III dù rất nỗ lực trong công tác chuẩn bị, nhưng việc giá dừa bất ngờ được cải thiện là do thị trường và tình hình thế giới quyết định là chính. Festival Dừa hàng năm hướng đến mục tiêu xa hơn, lâu bền hơn, mang tính chiến lược, góp phần làm cho kinh tế dừa có tương lai tươi sáng. Còn diễn biến giá cả thì mang tính nhất thời, phụ thuộc vào tình hình thị trường trong từng thời điểm. Vì vậy, giá dừa dù tăng cao hay xuống thấp trong thời điểm này, điều đó không phụ thuộc vào Festival. Tuy vậy, giá dừa cũng có tác động làm cho không khí của lễ hội thay đổi đôi chút.

Kỳ Quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét