Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Vụ đánh nhà báo: Người trong cuộc lên tiếng

 ...lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không và yêu cầu cung cấp băng gốc ghi lại chuyện bị đánh...Thằng Chánh này bị khùng... 

TT - Ngày 9-5, nhà báo Nguyễn Ngọc Năm - trưởng phòng phóng viên thời sự, chính trị, kinh tế của Đài Tiếng nói Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về việc bị công an đánh khi đang tác nghiệp tại Văn Giang (Hưng Yên).
>> Văn Giang: nỗi lo mưu sinh sau thu hồi đất>> Cưỡng chế thu hồi đất, tạm giữ 20 người
Cũng hôm qua, ông Bùi Huy Thanh - chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên - xác nhận lãnh đạo tỉnh này đang yêu cầu làm rõ vụ việc.
“Tôi bị đánh và còng tay”
Khẳng định rằng mình đã tuân thủ đúng pháp luật về báo chí đồng thời làm theo chỉ đạo của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, nhà báo Nguyễn Ngọc Năm cho biết ông từng đến nhiều “điểm nóng” nhưng chưa bao giờ nghĩ đến tình huống mình bị công an đánh. Ông Năm nói tiếp:
- Trước ngày diễn ra việc cưỡng chế, tôi có dự buổi họp báo do Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên chủ trì. Trong buổi họp báo đó, đại diện tỉnh Hưng Yên (chánh văn phòng) đã trả lời rằng các nhà báo không nên đến khu vực cưỡng chế. Lý do đưa ra là để đảm bảo an toàn cho các nhà báo. Tuy nhiên, không có bất cứ quyết định nào bằng văn bản về việc này. Là nhà báo, tôi cần phải đến tận hiện trường quan sát để có thông tin định hướng một cách đúng nhất theo cách tiếp cận mà luật pháp cho phép.
* Tình huống nào khiến ông bị đánh hội đồng và bị còng tay?
- Đang đứng quan sát thì tôi nhìn thấy anh Hán Phi Long (phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV) bị một người mặc sắc phục công an đến hỏi. Nội dung hỏi gì tôi không nghe rõ, nhưng ngay sau đó họ xốc nách Long đẩy vào sát tường bao của nghĩa trang liệt sĩ cạnh đó. Tôi thấy hàng chục người gồm cả công an đánh Long bằng dùi cui, vụt vào mặt và đầu. Thấy đồng nghiệp bị đánh hội đồng, ôm bụng gục xuống, tôi chạy sang và hét lên nhiều lần: “Chúng tôi là nhà báo, chúng tôi ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Sao các anh lại đánh nhà báo? Không được đánh, chúng tôi là nhà báo”. Họ buông Long và quay lại đánh tôi (như trong clip) và còng tay, mặc cho tôi ra sức thanh minh tôi là nhà báo. Nhưng cũng may, trong lúc họ tập trung đánh tôi, Long kịp chạy thoát và được người dân đưa ra trạm y tế cấp cứu. Tôi được dẫn giải lên xe thùng cùng với hai người dân, có cả phụ nữ, về Viện KSND Văn Giang để lấy lời khai.
Trên các mạng đang có một video clip được cho là quay cảnh 2 nhà báo VOV bị công an đánh (video clip trên đây trích xuất từ Youtube). Các cơ quan chức năng chưa xác định được tính trung thực của video clip. Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ, nhà báo Nguyễn Ngọc Năm khẳng định ông và đồng nghiệp chính là 2 người bị đánh trong clip công an đánh người tại buổi cưỡng chế đất ở Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên. Ngày 9.5, mặc lại chiếc áo kẻ cũ, ông Năm khẳng định: “Đây chính là chiếc áo kẻ tôi đã mặc khi bị đánh”.(nghe ở link bài này) * Đến khi nào thì lực lượng cưỡng chế, bao gồm công an, biết anh là nhà báo?

- Ngay sau khi đưa vào viện kiểm sát, tôi yêu cầu cảnh sát lấy từ túi áo tôi để kiểm tra các loại giấy tờ, họ mở còng cho tôi để lấy lời khai. Họ lập biên bản tạm giữ của tôi thẻ nhà báo, thẻ Đảng, thẻ hội viên Hội Luật gia Việt Nam, chứng minh nhân dân và điện thoại.
Họ giữ tôi tại trụ sở viện kiểm sát và Công an huyện Văn Giang để lấy lời khai hai lần. Ngay trước khi hoàn thành các thủ tục, tôi đề nghị với một thiếu tá, người lấy lời khai của tôi (anh Tiến, đội trưởng đội trọng án), để viết một lá đơn gửi giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên với ba nội dung: lãnh đạo Công an tỉnh cần có buổi làm việc với lãnh đạo của chúng tôi (trước nghỉ lễ 30-4) để làm rõ đúng sai, ai có lỗi phải chân thành nhận lỗi; tìm ra những người ra lệnh và người đánh chúng tôi để kiểm điểm, xử lý, rút kinh nghiệm; bồi thường tổn thất về sức khỏe, danh dự, tinh thần cho chúng tôi, nhất là phóng viên Phi Long. Sau đó một tuần không nhận được hồi âm, tôi có gọi điện hỏi anh Ngạn, giám đốc Công an Hưng Yên, anh Ngạn nói chưa nhận được. Ngày 2-5, tôi tiếp tục làm đơn lần thứ hai với nội dung tương tự. Ngày 3-5, giám đốc Trung tâm tin (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) gửi công văn đến công an tỉnh.
* Có bao giờ anh nghĩ mình sẽ bị đánh như việc đã xảy ra hôm 24-4?
- Gần 15 năm làm báo, tôi đã đến rất nhiều điểm nóng trong nước và cả nước ngoài, những nơi thiên tai, lũ lụt nguy hiểm. Tôi cũng đã nghĩ đến những chuyện rủi ro giống như những người làm báo khác nhưng đó là chuyện chẳng may “tên rơi đạn lạc”, chưa bao giờ tôi cho rằng mình bị đánh như ở xã Xuân Quan hôm 24-4.
* Anh nói thế nào khi sự việc xảy ra đã nửa tháng mà không hề nhận được phản hồi từ Công an tỉnh Hưng Yên?
- Điều này để dư luận đánh giá thì rõ hơn. Tôi cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Ngày 16-5 sẽ nghe các bên giải trình
Chiều 9-5, ông Bùi Huy Thanh - chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên - đã có cuộc làm việc với phóng viên một số báo xung quanh việc hai phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam xác nhận bị lực lượng chức năng hành hung gần khu vực cưỡng chế thu hồi đất tại xã Xuân Quan hôm 24-4.
Ông Thanh cho biết: “Ngày 8-5, đang họp Hội nghị trung ương 5 nhưng cả Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thông đã gọi điện về yêu cầu giải quyết khẩn trương sự việc này. Sáng nay (9-5), Vụ Pháp chế Văn phòng Chủ tịch nước cũng về làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên về toàn bộ vụ việc liên quan đến thu hồi đất tại Văn Giang, trong đó có nội dung hai nhà báo bị đánh. Cùng ngày, tôi đã làm việc với giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Trần Huy Ngạn để thông báo yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh. Sau đó yêu cầu tổ công tác số 1, chốt số 3 xã Xuân Quan tường trình cặn kẽ sự việc. Ngày 16-5, UBND tỉnh Hưng Yên sẽ có cuộc họp để nghe các bên tường trình sự việc, trong đó có lãnh đạo công an tỉnh, hai phóng viên và cơ quan quản lý họ là Đài Tiếng nói Việt Nam”.
“Quan điểm chỉ đạo về vụ việc này là xử lý nghiêm khắc nếu đúng đó là sai phạm của lực lượng chức năng. Chúng tôi mong hai nhà báo cung cấp băng gốc cho cơ quan công an vì phải có đầy đủ vật chứng, nhân chứng mới sớm xử lý được. Hơn nữa, cũng phải xem lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không, có thẻ hành nghề không hay là khi bị đưa về cơ quan công an mới xưng là nhà báo? Vấn đề này cần làm rõ mới xác định được tính chất vụ việc” - ông Thanh nói.
Khi phóng viên hỏi hai nhà báo đã xác nhận việc họ bị đánh, việc yêu cầu cung cấp băng gốc ghi lại chuyện bị đánh là rất khó vì hai nhà báo không phải người quay được cảnh chính mình bị đánh, ông Thanh cho rằng: “Phải có đầy đủ chứng cứ mới xử lý được vì hai nhà báo xác nhận mình bị đánh chỉ mới là một chiều, xem trên clip chỉ thấy người bị đánh đội mũ bảo hiểm, chưa rõ mặt là nhà báo thật hay không, giữa chuyện nhà báo đang tác nghiệp mà bị đánh và người chống đối bị đánh có tính chất rất khác nhau”. “Quan điểm là giải quyết thấu tình đạt lý, nhìn nhận ở mọi góc cạnh” - ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Thanh tâm sự thêm: “Hôm đó tôi ngồi tại sở chỉ huy dã chiến, cầm bộ đàm chỉ đạo liên tục. Mình chỉ sợ trời nóng quá nên anh em cũng nóng lên, hung hăng làm chuyện gì đó không hay. Tôi luôn yêu cầu anh em phải hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn, thuyết phục nhân dân. Đến chiều 24-4, thấy anh em phản ảnh có một nhà báo bị bắt, tôi yêu cầu kiểm tra và phải thả ngay. Dù chưa có kết luận cuối cùng về tính thực hư của clip hai nhà báo bị hành hung nhưng dù đó là cảnh hành hung nhà báo hay dân cũng rất phản cảm”.
HOÀNG ĐIỆP - LÊ KIÊN
Hội Nhà báo Việt Nam đang tìm hiểu vụ việc
Liên quan vụ việc hành hung hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Hà Minh Huệ - phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - cho biết ngày 9-5 hội đã cử cán bộ kiểm tra đến Hưng Yên làm việc với các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới từ chuyến làm việc ấy.
Ông Huệ khẳng định Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tích cực bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của phóng viên. Tuy nhiên, cần phải có thời gian chứ không thể nôn nóng để có ngay câu trả lời được.
H.ĐIỆP


Đằng sau vụ việc hành hung của công an Hưng Yên là những khuất tất của vụ cưỡng chế
10/05/2012 09:46:00
Vụ hành hung 2 phóng viên của Đài Tiếng Nói Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Nhiều vấn đề đã đặt ra ở đây đó là:
1. Với lý giải của chính quyền tỉnh Hưng Yên thì đương nhiên đã thừa nhận rằng: Nếu xưng là nhà báo thì không bị đánh thì nghiễm nhiên không phải là nhà báo thì cứ thế mà hành hung. Hình như có lẽ bởi suy nghĩ ấy mà ngày càng nhiều vụ công an đánh dân, hành hung dân và coi dân không ra gì.
2. Việc chính quyền tỉnh Hưng Yên triển khai lực lượng cưỡng chế hùng hậu và kiểm soát gắt gao bằng việc hành hung những ai có mặt ở đó dù là nhà báo đang tác nghiệp thì đã cho thấy những khuất tất đằng sau đó. Nghĩa là nếu như làm đúng thì chính quyền nơi đây không phải lo sợ và phải hành động ngang ngược đến như vậy. Dư luận đang theo dõi sát sao về kết quả xử lý vụ việc đến nơi đến chốn, việc bây giờ không chỉ dừng lại ở việc làm sáng tỏ công an hành hung nhà báo ra sao nữa mà cần phải lên tiếng và chấn chỉnh lại tác phong làm việc của những người đại diện chính quyền luôn được xem là "Đầy tớ của dân".
Lê Hồng Khai - TP Đà Nẵng
Luật mới ở Hưng Yên...?
10/05/2012 09:32:12
“Phải có đầy đủ chứng cứ mới xử lý được vì hai nhà báo xác nhận mình bị đánh chỉ mới là một chiều, xem trên clip chỉ thấy người bị đánh đội mũ bảo hiểm, chưa rõ mặt là nhà báo thật hay không, giữa chuyện nhà báo đang tác nghiệp mà bị đánh và người chống đối bị đánh có tính chất rất khác nhau”. “Quan điểm là giải quyết thấu tình đạt lý, nhìn nhận ở mọi góc cạnh” - ông Thanh nhấn mạnh.
Vậy xin hỏi ông Thanh thì điều luật nào của Việt Nam cho phép lực lượng vũ trang đánh hội đồng người chống đối?
Đỗ Thừa
Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?
10/05/2012 09:30:20
Ông nên cẩn trọng trước những phát ngôn, vụ Tiên Lãng vẫn còn mang tính thời sự đấy ông Thanh ạ!
nguanho
Bức xúc!
10/05/2012 08:49:09
Thưa ông Thanh! Nếu người bị đánh không phải là nhà báo mà là người dân thì lực lượng cán bộ cưỡng chế đánh dân như vậy có đúng luật không? Nếu không thì sẽ xử lý như thế nào và với tư cách là một người chỉ huy ông chịu trách nhiệm như thế nào?
zen tran
Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?
10/05/2012 08:43:58
Nếu không phải nhà báo mà là dân thường thì cứ đánh thoải mái phải không ông Thanh?
quang
"Lạy ông Chánh văn phòng"
10/05/2012 08:43:36
“Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?”
Ông Chánh ơi, họ có là gì đi nữa thì cũng không thể đánh được, đừng nói là có xưng là nhà báo hay không.
Điều quan trọng nhất khi thực thi cưỡng chế là có hành vi chống đối người thi hành công vụ hay không. Còn theo lý của ông Chánh thì sẽ nhiều người tiếp tục bị đánh, đánh và đánh...
Phạm Minh Trí
Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?
10/05/2012 08:41:01
Theo ông Bùi Huy Thanh thì "Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?". Như vậy, câu nói này có thể hiểu rộng ra là: "Nếu lúc đó họ không xưng là nhà báo thì bị đánh là đương nhiên". Có phải không ông Bùi Huy Thanh?
Nguyễn Đức Hiếu
Tại sao phải đánh?
10/05/2012 08:38:04
- Ông Thanh nói:" ...Hơn nữa, cũng phải xem lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không, có thẻ hành nghề không hay là khi bị đưa về cơ quan công an mới xưng là nhà báo? Vấn đề này cần làm rõ mới xác định được tính chất vụ việc.” Nói như vậy, nếu những người đứng ở đó không phải là nhà báo đều phải bị đánh, bất kể là ai?
Phan Thanh
Xử lý nghiêm
10/05/2012 08:29:51
Nếu không có đánh, xô xát qua lại mắc mớ gì còng tay người ta (dù là nhà báo hay dân). Cho dù không có clip đánh nhưng còng tay đem về trụ sở đã là chứng cứ rồi. Đề nghị xử lý nghiêm các công an vi phạm.
(18)
Cần làm rõ vụ hành hung nhà báo trước công luận
10/05/2012 08:16:31
Công an đánh dân đã là sai rồi bởi dân chỉ muốn giữ đất, nguồn sống của họ chứ có đánh lại ai đâu. Muốn dân giao đất một cách tự nguyện, thoải mái thì phải giải quyết hài hoà giữa lợi ích nhà nước, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của nông dân. Ở đây, rõ ràng lợi ích của nông dân chưa được quan tâm thoả đáng. Nhưng việc công an đánh nhà báo lại càng sai và đặt ra câu hỏi lớn: Vì sao? Các cơ quan chức năng cần cho điều tra, làm rõ để trả lời được câu hỏi trên.
Dân Bình
Không phải nhà báo thì CA có quyền đánh dân?
10/05/2012 08:16:06
"Phải có đầy đủ chứng cứ mới xử lý được vì hai nhà báo xác nhận mình bị đánh chỉ mới là một chiều, xem trên clip chỉ thấy người bị đánh đội mũ bảo hiểm, chưa rõ mặt là nhà báo thật hay không, giữa chuyện nhà báo đang tác nghiệp mà bị đánh và người chống đối bị đánh có tính chất rất khác nhau”. Xem clip tôi chẳng thấy hai người đàn ông đội mũ bảo hiểm có hành động chống đối gì cả. Nên nếu họ không xưng nhà báo hoặc không phải nhà báo thì các ông có quyền đánh đập dân dã man như vậy sao?
Thang Nguyen
Nhà báo cũng là nhân dân
10/05/2012 08:15:25
Tôi không đồng tình việc ông Thành cho rằng khi bị hành hành hung, các phóng viên có xưng là nhà báo không. Về nguyên tắc, việc các lực lượng chức năng hành hung người dân là không đúng pháp luật, không có văn bản nào cho phép như thế, trừ khi họ là tội phạm. Giữa ban ngày mà lực lượng chức năng còn ngang nhiên như thế thì khi họ bị đưa về trụ sở cơ quan chức năng mà không có sự giám sát của mọi người thì họ sẽ bị đối xử như thế nào. Nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra đối với người bị tạm giữ trong các cơ quan điều tra đã xảy ra nhưng chưa được làm rõ đến nơi đến chốn, đó là nguyên nhân dẫn đến sự việc hôm nay. Các cơ quan chức năng nên làm rõ mọi vấn đề, làm rõ căn nguyên dẫn đến các hành động thái quá của các lực lượng thi hành công vụ. Có như thế mới có được lòng tin của người dân. Cái mà lực lượng chức năng chưa thật sự có được từ nhân dân.
Nguyễn Vũ
Kỳ vậy ta!
10/05/2012 08:10:52
Tôi nghĩ giả sử 2 ông Năm; Long không phải là nhà báo có phạm tội gì thì cũng chưa đến mức độ hành hung như vậy? "Sao kỳ vậy?" khi đánh người nếu không xưng là nhà báo vẫn đánh (nghĩa là "dân đen" có vi phạm gì cũng đánh tuốt xác à. Công bộc của dân sao kỳ vậy?). Cá nhân tôi nghĩ rằng người bị đánh cho dù là Nhà báo hay "dân đen" đi chăng nữa có vi phạm gì, tuỳ theo tình hình thực tế mới trấn áp. Dùng vũ lực với "dân đen" thì còn xứng đáng là các công bộc của dân không?
Hai lúa
Không được phép!
10/05/2012 08:06:03
Pháp luật Việt Nam có cho phép công an đánh người hay sao mà ông Bùi Huy Thanh lại nói “Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?”, chẳng lẽ nếu không xưng là nhà báo thì vô tư đánh người à? Đó đâu phải là cách làm của người công an, 6 điều Bác Hồ dạy CAND trong đó điều thứ 4 có nói "Đối với dân phải kính trọng lễ phép" mà!
Mai văn Giàu
ỦNG HỘ CÁC NHÀ BÁO CHÂN CHÍNH
10/05/2012 08:00:47
Nhà báo phải đến trực tiếp các điểm nóng mới đưa tin khách quan và có tính chất thời sự. Chúng tôi rất ủng hộ các nhà báo trung thực khách quan.
thanhtam
Coi dân như cỏ rác
10/05/2012 07:50:18
Ông Thanh này giờ còn yêu cầu làm rõ là lúc bị đánh phải xưng là nhà báo. Nghĩa là nếu không xưng hay không phải là nhà báo thì công an có thể đánh chết người dân chăng?
Nam
Người trong cuộc lên tiếng
10/05/2012 07:43:15
Ông Thanh thật ngây thơ. Đoạn video chỉ là bằng chứng thêm vào thôi, còn nhân chứng là người dân ở đó, lời khai nhà báo và của lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu không có video, việc nhà báo khai bị đánh chắc chắn bị cãi bay. Hôm báo cáo thì trách báo chí chính thống chậm lên tiếng, lên tiếng thì... đánh người ta. Khi có sự việc thì nói cù nhầy. Liệu có xứng tầm là cán bộ cấp tỉnh không?
Bui Thanh Binh
Tại sao bị đánh?
10/05/2012 07:40:32
Chắc chắn các nhà báo bị đánh vì xưng là nhà báo. Bởi nếu không xưng là nhà báo, chẳng có lý do gì để đánh các anh cả. Còn nếu họ không phải là nhà báo, thì như vậy là đánh DÂN. Sao không hỏi ông Chánh VP xem ông ấy trả lời như thế nào trong trường hợp này. Ông này ngồi chỉ huy ngay tại hiện trường thì phải chịu trách nhiệm chính.
Thế Dũng
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/491070/Vu-danh-nha-bao-Nguoi-trong-cuoc-

len-tieng.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét